Bão số 10 gây mưa lớn tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết bão số 10 gây mưa lớn tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt là trong ngày 5-6/11.
Bản đồ đường đi của Bão số 10 trên biển Đông. (Ảnh: TTXVN phát)
Bản đồ đường đi của Bão số 10 trên biển Đông. (Ảnh: TTXVN phát)

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết bão số 10 gây mưa lớn tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt là trong ngày 5-6/11.

Cụ thể, từ ngày 5 đến ngày 6/11, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 250-350mm/đợt. Các tỉnh, thành phố: Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt.

Từ đêm 5/11 đến ngày 7/1, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão cấp 3.

Do ảnh hưởng của bão số 10, đảo Lý Sơn ở tỉnh Quảng Ngãi đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 5/11, vị trí tâm bão ở khoảng 14,1 độ Vĩ Bắc; 111,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Ngãi đến Phú Yên khoảng 210km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên trong khoảng 140km tính từ tâm bão.

Đến 13 giờ ngày 6/11, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10-15km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp. Vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 108,2 độ Kinh Đông, trên khu vực Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,0 đến 16,0 độ Vĩ Bắc (ngoài khơi các tỉnh, thành phố từ Khánh Hòa đến Đà Nẵng); phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

[Xử phạt chủ tàu thuyền không tuân thủ quy định phòng, chống bão số 10]

Vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 4-5m; biển động rất mạnh.

Vùng biển từ Quảng Nam đến Ninh Thuận (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3-4m, biển động rất mạnh.

Từ chiều tối và đêm 5/11, khu vực đất liền ven biển Nam Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Bắc Phú Yên có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8.

Các chuyên gia khuyến cáo ngư dân và các thuyền viên thường xuyên theo dõi tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin, hệ thống tín hiệu báo bão, đồng thời chú ý quan sát bầu trời và mặt biển để nhận biết thời tiết. Khi nhận được tin bão, tùy thuộc vào vị trí của tàu thuyền đang hoạt động, vị trí cường độ hướng di chuyển của bão, chủ tàu kịp thời cho tàu thuyền vào bờ hoặc tránh xa vùng ảnh hưởng của bão.

Chủ tàu cần điều khiển tàu thuyền tránh xa vùng bão, có khả năng đi tới. Nếu tàu thuyền đang nằm ở phía bên phải hướng di chuyển của bão, phải cho tàu thuyền chạy ngược gió, gió thổi lệch mũi trước mạn phải, góc lệch lớn hay nhỏ tùy thuộc vào sức đẩy của tàu thuyền, tức là chạy về hướng Bắc-Đông Bắc.

Nếu tàu thuyền đang nằm ở phía bên trái hoặc ở ngay trên đường bão, đang di chuyển tới, chủ tàu cần điều khiển tàu thuyền chạy xuôi gió, gió thổi vào đuôi tàu thuyền từ mạn phải, tức là chạy về hướng Nam-Tây Nam. Các chủ tàu cần chú ý, điều khiển tàu thuyền tránh bão trên biển phải luôn luôn giữ cho tàu thuyền cách tâm bão một khoảng tối thiểu từ 350 đến 400km - khoảng 200 hải lý.

Khi không thể tránh xa vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, mà lọt vào vùng gió bão, người điều khiển phương tiện phải bình tĩnh, tập trung mọi khả năng đưa tàu thuyền nhanh chóng thoát ra khỏi vùng bão, đồng thời nhanh chóng phát tín hiệu hoặc thông tin kêu gọi sự hỗ trợ của các tàu gần đó hoặc lực lượng chức năng có liên quan./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục