Phát biểu trên kênh truyền hình CNN, Giám đốc điều hành BP Bob Dudley cho biếtbiện pháp tiếp theo được áp dụng là dùng robot để gắn một nắp đậy hình phễu chekín lỗ rò rỉ dầu nằm sâu hơn 1.500 mét dưới biển.
Robot này sẽ cắt đường ống dẫn dầu bị rò rỉ rồi lắp một thiết bị chứa và dẫn dầuvào chỗ vừa cắt, chuyển dầu rò rỉ lên một tàu ở phía trên. Khi đó, dầu sẽ đượcchuyển từ thiết bị vừa lắp đặt lên tàu chở dầu trên mặt biển.
Biện pháp mới được đánh giá cũng có độ rủi ro cao và chỉ có thể hạn chế tối đalượng dầu đổ ra biển. Tuy nhiên, trước mắt biện pháp này có thể làm tăng tạmthời số dầu đổ ra vịnh Mexico, đó là khi ống dẫn dầu vừa được cắt.
Khi đó, lượng dầu đổ ra biển có thể tăng 20%. Tình trạng này có thể kéo dài 4-7ngày trong khi nắp chặn dầu đang được vít chặt. Nếu công đoạn này diễn ra dễdàng, sẽ có rất ít dầu tràn ra biển. Trong trường hợp ngược lại, thảm họa tràndầu tiếp tục gia tăng.
Để ngăn chặn nguy cơ thất bại như những lần nỗ lực gắn nắp đậy trước đó, BP chobiết sẽ bơm nước ấm vào các đường ống nhằm hóa giải tình trạng đóng băng cản trởcông tác bịt lỗ rò rỉ.
Theo BP, biện pháp tối ưu hiện nay là khoan hai giếng dầu thay thế rồi "niêmphong" giếng dầu đang rò rỉ. Tuy nhiên, tới tận tháng Tám kế hoạch này mới cóthể hoàn tất. Hiện hàng trăm nghìn galông dầu vẫn đổ ra biển mỗi ngày.
Kể từ sau vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon hồi cuối tháng Tư đến nay, ít nhất20 triệu galông dầu thô đã trôi dạt trên biển, gây ra thảm họa sinh thái tồi tệnhất trong lịch sử nước Mỹ.
BP đã phải chi tới 930 triệu USD cho các hoạt động ứng phó với thảm họa này./.