Cần Thơ làm việc với JICA về nhiều dự án giao thông liên kết vùng

Tại buổi làm việc, thành phố Cần Thơ đã đề xuất với Đoàn nghiên cứu JICA hỗ trợ nghiên cứu hai dự án là cầu Ô Môn và đường vành đai phía Tây. Đây là hai dự án quan trọng đối với địa phương.
Cần Thơ làm việc với JICA về nhiều dự án giao thông liên kết vùng ảnh 1Thi công dự án đường tỉnh 922 đoạn qua địa bàn huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 14/3, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với Đoàn nghiên cứu của JICA (Nhật Bản), trao đổi một số công việc liên quan đến việc nghiên cứu của JICA ở Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là vai trò của cầu Đại Ngãi (nối Trà Vinh với Sóc Trăng) đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long; các dự án kết nối của mạng lưới giao thông phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trong vùng.

Đoàn nghiên cứu JICA đang hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải khảo sát, nghiên cứu cầu Đại Ngãi và các dự án cầu, đường mới có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế ở Đồng bằng sông Cửu Long có thế sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, thành phố Cần Thơ đã đề xuất với Đoàn nghiên cứu JICA hỗ trợ nghiên cứu hai dự án là cầu Ô Môn (kết nối Cần Thơ, Kiên Giang, Vĩnh Long và Đồng Tháp) và đường vành đai phía Tây. Đây là hai dự án quan trọng đối với địa phương.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, ngành giao thông vận tải được xác định là ngành đi trước mở đường để phục vụ phát triển các ngành khác.

Vì vậy, trong nhiệm kỳ này, thành phố Cần Thơ đã dùng nhiều nguồn lực đầu tư cho hệ thống giao thông vận tải của thành phố. Trong kế hoạch trung hạn, khoảng 30% nguồn vốn để đầu tư cho ngành giao thông vận tải.

Ông Lê Tiến Dũng cho biết, thành phố Cần Thơ cũng xác định đầu tư cho phát triển giao thông nằm trong khâu đột phá thứ hai của Nghị quyết Đại hội Đảng thành phố. Nhu cầu lớn nhưng nguồn lực có hạn nên một số cây cầu, các tuyến đường mong muốn có sự hỗ trợ tiếp sức của JICA.

[Cần Thơ: Đề xuất 2.700 tỷ đồng làm 2 tuyến đường mở rộng kết nối vùng]

Dự án giao thông vận tải thành phố Cần Thơ cần sự hỗ trợ của JICA là cầu Ô Môn bắt qua sông Hậu, kết nối thành phố Cần Thơ, Kiên Giang, Vĩnh Long và Đồng Tháp. Đây là trục quốc lộ trong tương lại. Trục đường này nằm trong quy hoạch phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thành phố Cần Thơ đang đề xuất tuyến đường kết nối giữa cầu Ô Môn với tỉnh Kiên Giang, tuyến đường này có chiều dài khoảng trên 40km. Tổng mức đầu tư dự án xây dựng cầu Ô Môn khoảng 10.000 tỷ đồng.

Dự án thứ hai Cần Thơ đề xuất sự hỗ trợ từ JICA là đường vành đai phía Tây. Hiện nay, dự án đường này thành phố đã sử dụng vốn địa phương và vốn Trung ương xây dựng được 19km; còn hai đoạn (từ Ô Môn đến Thốt Nốt và đoạn từ nút IC4 đến cảng Cái Cui) khoảng 30km với tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng.

Đây là dự án quan trọng đối với Cần Thơ, đóng vai trò là vành đai mở rộng không gian phát triển của thành phố.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè, thời gian qua, Cần Thơ đã có những quy hoạch, gắn kết các dự án quan trọng, dự án lớn của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sự kết nối các dự án của Cần Thơ với cầu Đại Ngãi đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Thành phố Cần Thơ nằm ở trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cần Thơ có đầy đủ 5 phương thức vận tải: đường bộ (có hệ thống đường cao tốc và đường quốc lộ); đường biển (có cảng biển và luồng trường hải); đường hàng không (có sân bay quốc tế Cần Thơ); đường thủy (có hệ thống đường thủy quốc gia và nội địa địa phương) và quy hoạch đường sắt từ thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ.

Cầu Đại Ngãi nằm ở vị trí quốc lộ Nam Sông Hậu kết nối với Quốc lộ 60 đi Trà Vinh và quốc lộ 1 đi Sóc Trăng. Vị trí cầu Đại Ngãi cách cầu Cần Thơ 60km theo dọc tuyến đường quốc lộ Nam Sông Hậu. Khi đầu tư xây dựng xong cầu Đại Ngãi sẽ giúp kết nối giữaTrà Vinh - Sóc Trăng - thành phố Cần Thơ thuận tiện và nhanh chóng.

Cần Thơ mong Đoàn nghiên cứu của JICA tiếp tục nghiên cứu các quy hoạch mạng lưới giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ gắn kết với vùng Đồng bằng sông Cửu Long; nghiên cứu về dự án cầu Ô Môn. Đây là hệ thống giao thông quan trọng nối các tỉnh đi Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án đường vành đai phía Tây, còn hai đoạn chưa xong, Cần Thơ rất mong Đoàn JICA tiếp tục nghiên cứu kĩ hơn để thành phố xác định được tính kết nối của hai dự án cầu Ô Môn và vành đai phía Tây với cầu Đại Ngãi, cũng như các dự án của Bộ Giao thông Vận tải.

"Hai dự án trên nếu sớm được đầu tư triển khai sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, kết nối vùng của thành phố Cần Thơ với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long," ông Nguyễn Ngọc Hè cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hè, thành phố sẽ giao Sở Giao thông Vận tải và các sở, ngành có liên quan tiếp tục cung cấp các dữ liệu, dự án kết nối giữa thành phố Cần Thơ với các dự án trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; xác định những điều kiện, khả năng áp dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản vào địa bàn thành phố Cần Thơ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục