Ngày 1/4, Ngân hàng HSBC Việt Nam và Công ty Markit Economics công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng Ba cho thấy chỉ số PMI của Việt Nam tuy giảm xuống 50,7 điểm trong tháng Ba từ mức 51,7 điểm của tháng Hai, nhưng vẫn đứng trên ngưỡng 50 điểm, thể hiện ngành sản xuất tiếp tục tăng trưởng trong tháng thứ 19 liên tiếp.
Các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục được cải thiện vào cuối quý 1/2015 khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới lại tăng.
Nhân tố chính làm cải thiện các điều kiện kinh doanh gần đây là cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tiếp tục tăng. Sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ mười tám liên tiếp và mức tăng tương đối mạnh.
Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng trong tháng Ba, mặc dù mức tăng chỉ là khiêm tốn và là chậm nhất kể từ tháng Mười năm ngoái. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng sau khi giảm trong tháng trước. Các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy giá cả cạnh tranh đã giúp các công ty có nhiều đơn đặt hàng hơn từ nước ngoài.
Sau khi đã tăng trong suốt thời kỳ sáu tháng trước, việc làm trong ngành sản xuất ở Việt Nam đã giảm trong tháng Ba. Tuy nhiên, mức giảm việc làm cũng chỉ là nhỏ. Các công ty cho biết việc thiếu hụt nhân công đã dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động của người bán hàng trong tháng, khi thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã bị kéo dài lần đầu tiên kể từ tháng 9/2014.
Chi phí đầu vào tiếp tục giảm mạnh trong 5 tháng qua chủ yếu là do giá nhiên liệu giảm, trong khi một số mặt hàng khác như thép vẫn được báo cáo giảm giá. Các công ty tiếp tục chuyển chi phí đầu vào giảm sang cho khách hàng thông qua giảm giá đầu ra. Giá cả đầu ra đã giảm trong tất cả các tháng kể từ tháng 10/2014, nhưng lần giảm gần đây là chậm nhất trong thời kỳ 4 tháng. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm và mức giảm là mạnh nhất kể từ tháng 6/2014.
Chuyên viên kinh tế cao cấp của Markit Andrew Harker cho biết: "Lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh vào thời điểm cuối quý 1, khi các công ty bảo đảm có được số lượng đơn đặt hàng mới lớn hơn từ cả khách hàng trong nước và nước ngoài. Giá cả hàng hóa giảm trên thị trường thế giới tiếp tục góp phần làm giảm giá đầu vào và nhờ đó các nhà sản xuất có thể chuyển giao phần chi phí tiết kiệm được sang cho khách hàng."