Chuẩn hóa quy trình đánh giá, NHNN hướng tới mô hình quản trị nhân lực hiện đại

Ngân hàng Nhà nước áp dụng phương pháp đánh giá hiện đại, gắn kết kết quả công việc với mục tiêu chiến lược để nâng cao hiệu quả quản trị.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: Vietnam+)
Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 24/11, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước tổ chức tọa đàm “Đổi mới công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể và cá nhân theo Quy định số 366-QĐ/TW tại Ngân hàng Nhà nước.”

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn nhấn mạnh: “Đại hội XIII của Đảng đã xác định rõ, công tác cán bộ là 'then chốt của then chốt'. Trong các khâu của công tác cán bộ, đánh giá cán bộ được xem là 'khâu mở đầu', 'khâu tiền đề', là cơ sở để thực hiện chính xác và hiệu quả tất cả các khâu khác. Do đó, việc đánh giá đúng, trúng và thực chất năng lực của cả tập thể và cá nhân là bài toán cốt lõi của quản trị hành chính công.”

Theo Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn, để bảo đảm triển khai hiệu quả Quy định 366, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động tiếp cận từ sớm các mô hình đánh giá hiện đại. Vụ Tổ chức cán bộ là đơn vị được giao đầu mối đã tiến hành khảo sát tại tỉnh Khánh Hòa - địa phương tiên phong áp dụng hệ thống đánh giá định lượng theo KPI. Ngân hàng Nhà nước cũng làm việc với các ngân hàng thương mại có mô hình quản trị nhân sự hiệu quả, đồng thời trao đổi với các đơn vị tư vấn chuyên sâu về quản trị chiến lược, nhân sự và chuyển đổi số.

“Quy định này giúp gắn kết nhiệm vụ trọng tâm của từng đơn vị, cá nhân với mục tiêu chiến lược của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời phát huy trách nhiệm người đứng đầu và tạo động lực đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động,” Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn nhấn mạnh.

Song song với đó, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng phần mềm đánh giá - công cụ giúp số hóa dữ liệu nhiệm vụ, theo dõi tiến độ, tổng hợp báo cáo và hỗ trợ dự báo nhu cầu nhân sự... Khi đi vào vận hành, hệ thống sẽ tạo nền tảng dữ liệu thống nhất phục vụ điều hành, giám sát, từng bước hình thành mô hình quản trị nhân lực hiện đại của ngân hàng Trung ương.

cd51d6ae-5876-4b1b-964c-a283ff91f6c9.jpg
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn. (Ảnh: Vietnam+)

Ngân hàng Nhà nước cũng tiến hành khảo sát rộng rãi trong toàn hệ thống. Kết quả cho thấy các đơn vị đều nhận thức rõ sự cần thiết phải đổi mới công tác đánh giá đồng thời chỉ ra các khó khăn, thách thức. Đây là cơ sở quan trọng giúp Ngân hàng Nhà nước xây dựng bộ tiêu chí đánh giá theo KPI một cách phù hợp, khả thi và sát với thực tiễn hoạt động.

Cũng tại tọa đàm, ông Nguyễn Quang Dũng - Vụ trưởng Vụ công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật cán bộ công chức và có hiệu lực từ 1/7/2025. Một điểm mới trong Luật này là việc theo dõi, đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức là thường xuyên, liên tục, thay vì chỉ đánh giá vào cuối năm như trước đây.

"Cứ cuối năm, mỗi công chức viết một bản kiểm điểm và thường là tự nhận là hoàn thành tốt hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả theo dõi nhiều năm, đa số công chức đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn không hoàn thành chủ yếu là do bị kỷ luật. Nên việc đánh giá, xếp loại công chức chủ yếu là hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có ý nghĩa gì nhiều. Do đó, Bộ Nội vụ đề xuất đánh giá chất lượng công chức theo KPI," ông Dũng cho hay.

Ông Dũng phân tích mục tiêu đánh giá là để phân loại được giữa người làm hiệu quả, người làm việc không hiệu quả, người làm được nhiều, người làm ít… theo xếp loại ngạch bậc.

"Kết quả đánh giá sẽ là cơ sở để có chế độ đãi ngộ xứng đáng. Bộ Nội vụ kiến nghị tới đây kết quả đánh giá sẽ là căn cứ để chi tiền thu nhập tăng thêm và tiền thưởng. Theo quy định, cán bộ, công chức được thưởng từ 10% tổng quỹ tiền lương. Lâu nay, cuối năm thì thường chia đều cho công chức trong đơn vị. Nhưng chúng tôi đề nghị tiền thưởng phải được gắn với kết quả đánh giá chất lượng công chức. Như vậy người làm nhiều, làm hiệu quả mới có động lực," ông Dũng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước xác định, đổi mới công tác đánh giá không chỉ là thay đổi kỹ thuật quản trị, mà còn là thay đổi văn hóa công vụ từ đánh giá cảm tính sang đánh giá dựa trên sản phẩm; từ giao việc theo thói quen sang giao việc theo mục tiêu chiến lược; từ tổng kết cuối năm sang theo dõi xuyên suốt, liên tục. Hệ thống đánh giá mới sẽ góp phần nâng cao năng lực điều hành chính sách và trở thành công cụ quản trị chiến lược quan trọng của ngành ngân hàng trong thời gian tới./.

Ngày 30/8/2025, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định số 366-QĐ/TW về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, mang tính đột phá cả về tư duy, phương pháp và cách tiếp cận hiện đại đối với công tác đánh giá cán bộ. Quy định đặt ra phương pháp tiếp cận mới, hiện đại, kết hợp tiêu chí định tính và định lượng, đặc biệt chú trọng kết quả, sản phẩm đầu ra, dựa trên tiến độ và chất lượng thực hiện nhiệm vụ, gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Đồng USD. (Ảnh: Getty Images)

Đồng USD đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp

Từ đầu tháng 12 đến nay, USD đã mất 1,1% giá trị và giảm hơn 9% kể từ đầu năm 2025, hướng tới mức giảm cả năm mạnh nhất kể từ năm 2017; đồng USD suy yếu phần lớn do tác động khi Fed cắt giảm lãi suất.

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Ngân hàng sẽ triển khai gói ưu đãi 10.000 tỷ đồng với các ưu đãi hấp dẫn dành cho nhiều đối tượng, nhằm hỗ trợ bà con ở nhiều nhóm đối tượng trở lại cuộc sống bình thường 

Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm

Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm

Ngày 10/12, Fed giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm, về mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022, tạo điều kiện thuận lợi cho vay và hỗ trợ nền kinh tế Mỹ.