Cuba thắng kiện bản quyền thương hiệu xì gà Cohiba tại Mỹ

Theo doanh nghiệp xì gà Cuba Habanos S.A, tòa án đã ra lệnh hủy bỏ đăng ký thương hiệu Cohiba của công ty Mỹ General Cigar trong vụ kiện kéo dài 25 năm tại Mỹ.
Cuba thắng kiện bản quyền thương hiệu xì gà Cohiba tại Mỹ ảnh 1Xì gà Cohiba. (Nguồn: Agefotostock)

Doanh nghiệp xì gà Cuba Habanos S.A ngày 30/12 cho biết đã thắng vụ kiện kéo dài 25 năm tại Mỹ về bản quyền thương mại của nhãn hiệu xì gà Cohiba.

Trong tuyên bố chính thức đưa ra về vấn đề trên, Habanos S.A đã bày tỏ hoan nghênh phán quyết của Tòa án Văn phòng Thương hiệu và Bằng sáng chế Mỹ (TTAB) đưa ra hôm 20/12, trong đó ủng hộ Công ty thuốc lá Cuba (Cubatabaco) sau nhiều thập kỷ đấu tranh giành quyền đối với nhãn hiệu xì gà Cohiba tại Mỹ.

Habanos S.A. nói rõ tòa án đã ra lệnh hủy bỏ đăng ký thương hiệu Cohiba của công ty Mỹ General Cigar.

Habanos S.A. là liên doanh giữa Cubatabaco và Altadis thuộc sở hữu của Tập đoàn thuốc lá Hoàng gia Anh-Tây Ban Nha. Đây là doanh nghiệp phụ trách thương mại sản phẩm xì gà lừng danh của Cuba.

Về lịch sử vụ kiện, Cubatabaco lần đầu tiên đệ đơn kiện lên TTAB về bản quyền thương hiệu xì gà Cohiba tại Mỹ từ năm 1997.

Cuộc chiến pháp lý kéo dài hơn 25 năm, bao gồm rất nhiều thủ tục phức tạp tại các tòa án liên bang cũng như tòa án TTAB.

Chiến thắng pháp lý này đã giúp Cubatabaco bảo vệ thành công Cohiba, thương hiệu xì gà tinh tế nhất trong số 27 thương hiệu đang được Habanos S.A. kinh doanh tại hơn 100 quốc gia.

Tuy nhiên, hiện Habanos S.A. vẫn không thể bán xì gà tại Mỹ do lệnh cấm vận được Washington đơn phương áp đặt từ năm 1962 để chống Cuba.

[Cuba tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu xì gà để phục hồi kinh tế]

Được tạo ra vào năm 1966, Cohiba được đặt tên theo cách thổ dân da đỏ Taíno gọi loại thuốc lá cuốn của họ. Đây là nhãn hiệu xì gà được Lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro (1926-2016) sử dụng cho đến khi ông từ bỏ thói quen hút thuốc vào năm 1985.

Trong nhiều năm, trước khi trở thành “ngôi sao” của Habanos S.A., xì gà Cohiba chỉ được dành để làm quà tặng cho khách nước ngoài.

Đáng chú ý, Cohiba không phải là thương hiệu duy nhất có tranh chấp giữa Mỹ và Cuba. Một số công ty đã lợi dụng các biện pháp bao vây cấm vận của Mỹ với Cuba để lách luật và tìm cách giành quyền sở hữu tên gọi thương mại một số mặt hàng nổi tiếng của Cuba.

Đơn cử, rượu rum Havana Club cũng đã vướng vào kiện tụng trong nhiều thập kỷ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục