Đà Nẵng tìm biểu trưng mới trong thời kỳ hội nhập và phát triển

Đà Nẵng cần một Biểu trưng (logo) có tính biểu đạt cao, để truyền cảm hứng, gắn kết cộng đồng và định vị thương hiệu đô thị trong kỷ nguyên phát triển mới.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Hội An chia sẻ các thông tin về cuộc thi. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Hội An chia sẻ các thông tin về cuộc thi. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Ngày 20/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ công bố cuộc thi sáng tác Biểu trưng thành phố Đà Nẵng năm 2025.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi nhấn mạnh trong quá trình phát triển, Đà Nẵng đang dần khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế-xã hội, văn hóa, du lịch, khoa học và công nghệ của khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Với vị trí địa lý chiến lược, hệ thống hạ tầng hiện đại, môi trường sống năng động và các giá trị di sản đặc sắc, Đà Nẵng không chỉ được biết đến là “thành phố đáng sống” mà còn là nơi ươm mầm những khát vọng vươn ra thế giới.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, để khắc họa đầy đủ bản sắc, tinh thần và tầm vóc của thành phố trong thời kỳ hội nhập, Đà Nẵng cần một Biểu trưng (logo) có tính biểu đạt cao, để truyền cảm hứng, gắn kết cộng đồng và định vị thương hiệu đô thị trong kỷ nguyên phát triển mới.

Biểu trưng mới cần thể hiện rõ bản sắc, tầm nhìn chiến lược của thành phố, khuyến khích khai thác các yếu tố mang tính đại diện, biểu tượng văn hóa, phản ánh chiều sâu tinh thần và con người xứ Quảng, vốn nổi bật với các giá trị như hiếu khách, nghĩa tình, sáng tạo. Đồng thời, tác phẩm phải bảo đảm tính thẩm mỹ, nội dung hài hòa, gây ấn tượng tích cực, thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển bền vững của Đà Nẵng trong tương lai.

Cuộc thi được tổ chức công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, là cơ hội để các nhà thiết kế, họa sĩ, kiến trúc sư, sinh viên, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thể hiện tài năng và tình cảm dành cho thành phố.

Đối tượng dự thi là mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm.

Các tác phẩm dự thi phải đảm bảo tính sáng tạo, nguyên gốc, chưa từng công bố hoặc tham gia bất kỳ cuộc thi nào trước đó.

Tác phẩm dự thi thể hiện trên khổ giấy A4, có tối đa 3 màu, bố cục tác phẩm phải chặt chẽ, hài hòa giữa màu sắc và hình khối.

Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất trị giá 150 triệu đồng; 4 giải Khuyến khích trị giá 10 triệu đồng/tác phẩm và kèm Giấy chứng nhận của Ban tổ chức cuộc thi. Thời gian tiếp nhận bài dự thi từ ngày 20/9 đến hết ngày 10/11/2025 qua email: svhttdl@danang.gov.vn hoặc gửi trực tiếp về địa chỉ: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, số 2 đường Đông Giang, phường An Hải, thành phố Đà Nẵng.

Dự kiến tổng kết và trao giải vào tháng 12/2025.

Trong bối cảnh địa giới hành chính của thành phố Đà Nẵng được điều chỉnh, mở rộng sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Nam, cuộc thi là cơ hội lan tỏa thông điệp về một Đà Nẵng hiện đại nhưng vẫn gìn giữ bản sắc văn hóa; một đô thị phát triển bền vững; một cộng đồng gắn bó, nghĩa tình và sáng tạo.

Cuộc thi sáng tác Biểu trưng thành phố Đà Nẵng năm 2025 là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng và định vị thương hiệu thành phố. Đây không chỉ là sân chơi sáng tạo nghệ thuật, mà còn là dịp để lan tỏa tinh thần trách nhiệm, niềm tự hào và tình yêu của người dân dành cho Đà Nẵng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, đã tạo chuyển biến rõ nét, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống trong cộng đồng.

Phố cổ Hội An. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Định vị lại bản sắc Đà Nẵng

Phóng viên TTXVN thực hiện chùm 3 bài hướng đến việc đi tìm lời giải cho câu hỏi: Đà Nẵng sẽ kiến tạo bản sắc phát triển như thế nào từ những trục không gian văn hóa đang hình thành.

Chỉ tiêu doanh thu của 10 ngành công nghiệp văn hóa

Chỉ tiêu doanh thu của 10 ngành công nghiệp văn hóa

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định 10 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam và các chỉ tiêu cụ thể của từng ngành đến năm 2030.

8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An làm nghi thức khai mạc Ngày hội. (Ảnh: Khánh Hoà/TTXVN)

Hà Nội: Ngày hội văn hoá Mông 2025

Tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám diễn ra Ngày hội văn hóa Mông 2025, quy tụ sự tham gia của đồng bào dân tộc Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).