Đề xuất 'đường bay vàng' TPHCM-Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày

Đề xuất giảm cung ứng trên các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất các phương án điều chỉnh hoạt động khai thác từ các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội ra Hà Nội để phòng dịch COVID-19.
Máy bay của các hãng hàng không tại một sân bay nội địa. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Máy bay của các hãng hàng không tại một sân bay nội địa. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh/thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp, để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 2 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Công văn số 969 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, phương án 1 (giảm một phần khai thác), sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ-Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc-Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội giảm xuống còn 800khách/ngày.

Ưu điểm của phương án này theo Bộ Giao thông Vận tải là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và nguồn lây. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ Thành phố Hồ Chí Minh (vùng dịch) đến Hà Nội là cao.

Phương án 2 (áp dụng tương tự giai đoạn 1-15/4/2020 khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16). Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ-Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc-Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra ưu điểm phương án này do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ Thành phố Hồ Chí Minh (vùng dịch) đến Hà Nội thấp hơn. Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bị hạn chế tối đa.

Để quyết tâm bảo vệ Thủ đô không diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lựa chọn phương án 2.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội tại văn bản số 969 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch tại một số địa phương, bao gồm: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh); Cần Thơ; Phú Quốc, Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), Cà Mau (tỉnh Cà Mau), Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

[Dừng, khai thác tối thiểu nhiều đường bay chở khách đi và đến phía Nam]

Hiện tại, ngành hàng không đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay đi/đến Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo; các đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Phú Quốc giảm tối thiểu.

Cụ thể, đường bay Phú Quốc/Cần Thơ-Hà Nội và ngược lại giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày bằng tàu bay A321.

Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội và ngược lại vận chuyển tối đa 1.700 khách/chiều/ngày (phân bổ Vietnam Airlines 700 khách, Pacific Airlines 200 khách, Vietjet Air 400 khách, Bamboo Airways: 400 khách) và được áp dụng từ ngày 9/7.

Trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế nêu trên, đặc biệt là trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, lượng khách vận chuyển hàng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ. Trong đó, khách từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội chỉ đạt 800-1.000 khách và chiều ngược lại chỉ 200-400 khách mỗi ngày./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục