Đoàn tàu đường sắt Nhổn-ga Hà Nội sẽ cập cảng Hải Phòng ngày 18/10

Đoàn tàu metro đầu tiên của dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ cập cảng Hải Phòng sớm hơn dự kiến trước đó vào ngày 24/10.
Đoàn tàu đường sắt Nhổn-ga Hà Nội sẽ cập cảng Hải Phòng ngày 18/10 ảnh 1Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ cập cảng Hải Phòng vào ngày 18/10. (Ảnh: MRB Hà Nội cung cấp)

Theo lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ cập cảng Hải Phòng vào ngày 18/10, sớm hơn dự kiến một tuần so với trước đó.

Sau khi cập cảng Hải Phòng, đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước khi vận hành chính thức.

Để phục vụ cho việc vận hành trước đoạn trên cao vào năm 2021, đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu. Dự án sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm), thân xe sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp.

Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944-1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

[Cận cảnh đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội rời cảng Dunkirk]

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp. Hệ thống hãm được trang bị tính năng Hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì. Mức độ yêu cầu bảo trì thấp và tiết kiệm năng lượng luôn là ưu điểm được quan tâm.

Tàu có sàn thấp nên tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.

Với các ưu điểm như không tắc đường, thời gian di chuyển được rút ngắn, nội thất bên trong thoải mái, đáp ứng được yêu cầu của người khuyết tật, người già và phụ nữ mang thai, đoàn tàu tuyến Nhổn-ga Hà Nội dự kiến sẽ thu hút được nhiều hành khách lựa chọn.

Theo ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến quá trình thiết kế và sản xuất đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.

“Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của toàn thế cán bộ công nhân viên và chuyên gia dự án, cũng như sự ủng hộ của các sở ban ngành có liên quan và nhà tài trợ, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã đảm bảo đưa đoàn tàu đầu tiên về sớm hơn một tuần so với dự kiến. Chúng tôi rất mong sẽ nhận được sự ủng hộ và đồng lòng của người dân tham gia giao thông bằng metro khi dự án đi vào hoạt động,” ông Minh cho hay.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học Giao thông Vận tải; 4km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị này được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn trong giao thông đô thị ở khu vực phía Tây Hà Nội./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục