Đoàn tàu metro Bến Thành-Suối Tiên chạy thử tại depot Long Bình

Đoàn tàu metro đầu tiên trên đường ray W1 tại depot Long Bình thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) được chạy thử ở tốc độ tối đa là 20 km/giờ trong khu vực depot Long Bình.
Đoàn tàu metro Bến Thành-Suối Tiên chạy thử tại depot Long Bình ảnh 1Toa xe đầu tiên của đoàn tàu số 12 metro Bến Thành-Suối Tiên được cầu khỏi tàu vận chuyển. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ngày 30/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức vận hành chạy thử nội bộ đoàn tàu metro đầu tiên trên đường ray W1 tại depot Long Bình thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).

Sự kiện này đánh dấu cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án. 

Đây là gói thầu số 3 (CP3 - mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) của dự án metro Bến Thành-Suối Tiên, do nhà thầu Hitachi thực hiện. 

Đoàn tàu được chạy thử ở tốc độ tối đa là 20 km/giờ trong khu vực depot Long Bình (thành phố Thủ Đức). 

[Metro số 2 Bến Thành-Tham Lương có thể lùi khởi công đến cuối 2025]

Nhà thầu Hitachi thực hiện vận hành thử chức năng cho đầu máy toa xe gồm hệ thống hãm; hệ thống kéo; màn hình cho người vận hành; chức năng của cần lấy điện (giao diện với hệ thống tiếp điện trên cao OCS có điện để chạy tàu); giao diện với đường ray, hệ thống tiếp điện trên cao, hệ thống điện.

Thời gian tới, nhà thầu Hitachi sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tất cả các hệ thống còn lại như tín hiệu, viễn thông, các thiết bị ở tòa nhà Trung tâm điều độ (OCC), để tiến hành thử nghiệm trên toàn tuyến.

Về kết quả chạy thử bước đầu, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết máy điều hòa hoạt động tốt; hệ thống hãm hoạt động đáp ứng theo yêu cầu thiết kế; hệ thống thông tin liên lạc, hiển thị thông tin trên màn hình đầy đủ và chính xác; động cơ hoạt động trơn tru.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m; tốc độ thiết kế 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm). Mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách; trong đó có 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng.

Trong hai năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp trong thi công dự án, đạt được các cột mốc như thi công lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp điện; nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu về Việt Nam; thi công hệ thống đường ray; thi công hệ thống tiếp điện trên cao…

Hiện nay, tiến độ toàn dự án tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên đã đạt 91,8%.

Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga nhà hát thành phố) đạt 96,8%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,64%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 95,87%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 82,26%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục