Đường sắt đô thị Nội Bài-Ngọc Hồi đi qua 5 quận và 3 huyện của Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài-Ngọc Hồi sẽ có tác động trực tiếp đến phát triển không gian đô thị và hiệu quả sử dụng đất đô thị trong tương lai.
Hà Nội đã đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Hà Nội đã đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Liên quan đến việc triển khai nghiên cứu dự án tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài-Ngọc Hồi, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết đoạn tuyến này sẽ đi qua 5 quận và 3 huyện của thành phố Hà Nội.

Khẳng định là đơn vị đầu mối để tiếp nhận tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tài trợ thông qua WB để nghiên cứu về tuyến đường sắt đô thị này, ông Hiếu cho hay theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 6 có tổng chiều dài khoảng 43km với điểm đầu tại sân bay Nội Bài, điểm cuối tại Ngọc Hồi. Tuyến bao gồm 29 nhà ga và 2 Depot tại Ngọc Hồi và Kim Nỗ và đi qua các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Trì các quận Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông.

Nhấn mạnh việc nghiên cứu quy hoạch chi tiết hướng tuyến, nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài-Ngọc Hồi có vai trò quan trọng đối với dự án và hệ thống giao thông công cộng của thành phố, ông Hiếu cho rằng kết quả nghiên cứu sẽ giúp thành phố quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng tại những khu vực có tuyến đường sắt đô thị đi qua đồng thời nghiên cứu sẽ đem lại hiệu quả trong việc khai thác hệ thống đường sắt đô thị và giao thông công cộng, tác động trực tiếp đến phát triển không gian đô thị và hiệu quả sử dụng đất đô thị trong tương lai.

Bên cạnh đó, nghiên cứu này sẽ xác định được vị trí cụ thể của Depot, vị trí các nhà ga, nhu cầu sử dụng đất, quy mô hạ tầng kỹ thuật của tuyến, hành lang bảo vệ tuyến đường sắt đô thị, định hướng được nhu cầu sử dụng năng lượng điện làm cơ sở cho quy hoạch ngành điện…

[Hà Nội nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị đoạn Nội Bài-Ngọc Hồi]

Các nghiên cứu về phát triển định hướng giao thông (TOD) đảm bảo việc bố trí các nhà ga kết nối với nhau và mạng lưới đường sắt đô thị kết nối với hệ thống xe buýt, các loại hình trung chuyển, với các bến xe, bãi đỗ xe, không gian ngầm đô thị để phát huy hiệu quả của toàn bộ hệ thống giao thông công cộng; góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu cơ bản để quản lý quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hiện MRB đang tích cực tìm kiếm và tận dụng các nguồn viện trợ để nghiên cứu chuẩn bị dự án, quy hoạch hướng tuyến nhà ga cũng như phát triển đô thị tích hợp hệ thống đường sắt đô thị.

Bên cạnh dự án nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài-Ngọc Hồi do Chính phủ Australia tài trợ, MRB đã hoàn thành văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU. Văn kiện đã được các nhà tài trợ thống nhất, MRB đang tiến hành trình các cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai dự án.

Mới đây, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) đã có thư đề xuất hợp tác trong việc chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc. Theo đó, KEXIM Bank đề xuất cung cấp ODA không hoàn lại với nguyên tắc viện trợ không ràng buộc dưới hình thức dự án hỗ trợ kỹ thuật để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Trôi-Nhổn./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục