EU phạt BMW và Volkswagen 1 tỷ USD liên quan vấn đề khí thải

Hai hãng ôtô Đức là BMW và Volkswagen bị phạt 875 triệu euro (1 tỷ USD) do vi phạm các quy định chống độc quyền thông qua việc hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực lọc khí thải ôtô chạy bằng diesel.
Biểu tượng Volkswagen tại một đại lý của hãng này ở Hamm, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng Volkswagen tại một đại lý của hãng này ở Hamm, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/7, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo 3 nhà sản xuất ôtô của Đức, gồm Daimler, BMW và Volkswagen, đã vi phạm các quy định chống độc quyền thông qua việc hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực lọc khí thải ôtô chạy bằng diesel, theo đó phạt BMW và Volkswagen tổng cộng 875 triệu euro (1 tỷ USD).

Thông báo của EC nêu rõ 3 hãng sản xuất ôtô nói trên đã thông đồng phát triển kỹ thuật lọc khí NO2, tuy nhiên, Daimler không bị phạt vì hãng này đã công bố tiết lộ vụ thông đồng này.

Theo Ủy viên phụ trách cạnh tranh của EU, bà Margrethe Vestager, 5 hãng sản xuất ôtô gồm Daimler, BMW, Volkswagen, Audi và Porsche đã có trong tay công nghệ giảm khí thải độc hại có hiệu quả vượt mức được quy định theo các tiêu chuẩn phát thải của EU.

Tuy nhiên, các hãng này không cạnh tranh tận dụng triệt để tiềm năng của công nghệ này để lọc khí thải sạch hơn mức quy định của EU.

[Volkswagen ngừng sản xuất ôtô động cơ đốt trong vào năm 2035]

Bà Margrethe Vestager nhấn mạnh quyết định của EC phạt các hãng trên về hành vi sai trái trong hợp tác kỹ thuật và cho thấy rõ EC không dung túng các công ty thông đồng làm sai.

Volkswagen cho biết hãng đang cân nhắc hành động pháp lý đối với quyết định trên của EC, cho rằng việc áp lệnh phạt đối với các đàm phán kỹ thuật giữa các hãng sản xuất ôtô về công nghệ xả thải là tạo ra một tiền lệ khó hiểu.

Bị áp mức phạt 502 triệu euro, Volkswagen cho rằng EC đang đặt chân vào một lĩnh vực tư pháp mới, theo đó lần đầu tiên xử lý vấn đề hợp tác kỹ thuật như một hành vi vi phạm luật chống độc quyền.

Hơn nữa, Volkswagen nhấn mạnh EC xử phạt dù nội dung đàm phán giữa các hãng ôtô chưa được triển khai và không có khách hàng nào bị tổn hại.

Về phần mình, BMW đồng ý với quyết định của EC và chấp nhận nộp phạt 373 triệu euro.

Kể từ sau khi bê bối gian lận khí thải của Volswagen bị phanh phui năm 2015, khiến hãng này rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, nhiều hãng sản xuất ôtô khác cũng bị nghi ngờ sử dụng những phương thức tương tự để gian lận khí thải, trong đó có BMW.

Tính đến nay, Volswagen đã chi trả hơn 32 tỷ euro cho các khoản phạt, các chi phí pháp lý và các khoản bồi thường liên quan bê bối này.

Mới đây nhất, một tòa án tại Venice (Italy) đã ra phán quyết yêu cầu Volswagen bồi thường cho hơn 63.000 khách hàng Italy với tổng số tiền hơn 200 triệu euro cũng vì việc sử dụng phần mềm gian lận khí thải trong các xe ôtô bán tại thị trường này.

Theo thông báo của hiệp hội người tiêu dùng Italy ngày 7/7, tòa án yêu cầu Volswagen bồi thường 3.300 euro (cộng thêm tiền lãi) cho mỗi người trong số 63.000 khách hàng tham gia vụ kiện sau khi mua xe có lắp phần mềm gian lận khí thải của hãng này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục