Nhu cầu trong nước tăng mạnh đối với xe tải và xe SUV đã giúp tăng lợi nhuận quý 4/2020 của tập đoàn General Motors (GM), khiến ban lãnh đạo công ty dự báo doanh thu sẽ cao hơn dù thiệt hại 2 tỷ USD do thiếu thiết bị bán dẫn.
Kết quả kinh doanh trên đã khép lại một năm đầy thăng trầm đối với GM và nhiều hãng xe khác của Mỹ, vốn buộc phải đóng cửa hàng loạt nhà máy từ mùa Xuân 2020 do đại dịch COVID-19, khiến doanh thu quý 2 sụt giảm mạnh.
Tuy nhiên, GM đã chứng kiến một thị trường "nóng" một cách đáng ngạc nhiên trong nửa sau của năm 2020. Các hãng xe giờ đây đang đối mặt với một vấn đề khác ngoài dự kiến sau dịch: tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu do lượng cầu đối với thiết bị điện tử cá nhân tăng mạnh trong mùa dịch.
[Thị trường ôtô Mỹ đang trở lại bình thường nhanh hơn dự kiến]
GM cho biết tình trạng trên sẽ làm giảm từ 1,5-2 tỷ USD lợi nhuận của công ty trong năm 2021. Tuy nhiên, dự kiến cả năm sẽ vẫn khả quan hơn năm 2020 và việc đứt gãy nguồn cung sẽ không ảnh hưởng đến đầu tư vào xe điện hoặc xe tự lái.
Trong khi đó, cùng ngày, hãng xe công nghệ Uber thông báo thua lỗ nặng trong quý 4/2020 dù mảng giao đồ ăn của công ty đã phần nào bù đắp những thiệt hại do dịch vụ gọi xe chung giảm mạnh do đại dịch COVID-19.
Nhờ sự bù đắp trên, mức lỗ của Uber được ghi nhận là 968 triệu USD, giảm nhẹ so với 1,1 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2019. Doanh thu quý nói trên đạt 3,2 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mảng dịch vụ giao hàng đã tăng 224%.
Theo chuyên gia phân tích Eric Haggstrom, dự báo năm nay sẽ là một "năm đại thành công" đối với Uber, khi các nước đã triển khai chương trình tiêm chủng vắcxin ngừa COVID-19 cho người dân và công ty mở rộng hệ thống giao hàng tạp hóa và đồ uống có cồn cũng như đồ ăn nhà hàng./.