Hành khách gọi xe thông qua ứng dụng phần mềm của Uber. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Theo đại diện các hãng taxi, Grab và Uber sử dụng một nguồn vốn khổng lồ để thôn tính thị trường khi có nhiều chương trình khuyến mãi. Chiều ngược lại, taxi truyền thông không thể chạy theo vì không đủ năng lực tài chính.

Thực tế, tất cả các hãng taxi, hợp tác xã đã và đang xây dựng phần mềm rất nhỏ lẻ, manh mún nên khó có thể thành công. Vì thế, các hãng taxi sẵn sàng xây dựng hệ thống ứng dụng gọi xe chung cho cả ngành taxi để hợp lực tạo thành sức mạnh nhằm cạnh tranh Grab.

Grab, Uber có thôn tính thị trường?

Tại buổi tọa đàm trực tuyến "Grab thâu tóm Uber, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?" vào sáng nay (6/4), ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ phó Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, thị phần taxi và thị phần gọi xe không bị triệt tiêu hoàn toàn dù mỗi nước có cách quản lý khác nhau, chưa kể nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.

[Bộ trưởng Giao thông: Đưa Uber, Grab vào quản lý giống như taxi]

“Nhà cung cấp nào mang đến dịch vụ tốt nhất, phù hợp với sở thích của người dân thì sẽ được ưa chuộng. Việc nhiều công ty nội địa tham gia vào cung cấp ứng dụng phần mềm gọi xe, thị trường cạnh tranh hơn, vận tải hiệu quả hơn và người dân được hưởng lợi,” ông Thủy nhìn nhận.

Ông Hồ Quốc Phi, Tổng giám đốc Mai Linh miền Bắc cho biết, nếu như trước đây Uber, Grab hoạt động riêng rẽ đã gây rất nhiều khó khăn cho ngành taxi nhưng nay 2 công ty cực mạnh này kết hợp lại thì dự kiến taxi truyền thống sẽ còn khó khăn hơn.

Thừa nhận Taxi Mai Linh là 1 trong 7 hãng taxi được Bộ Giao thông Vận tải cho thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, ông Phi khẳng định, Mai Linh không thể địch lại được vì Uber, Grab khuyến mại kinh khủng (chẳng hạn đi liên tục trong 5 cuốc thì được giảm giá, thậm chí miễn phí chuyến đi).

“Cách khuyến mại như vậy taxi truyền thông không thể chạy theo cũng bởi thua ở năng lực tài chính,” ông Phi so sánh.

[Uber, Grab lỗ nghìn tỷ vì giảm giá tối đa để ‘giết’ taxi truyền thống?]

Giải thích rõ hơn vì sao các hãng taxi thua Grab, ông Nguyễn Xuân Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Giao thông vận tải Toàn Cầu chỉ ra nguyên nhân do các hãng taxi phải đầu tư rất nhiều tài sản, còn Grab thì không. Mỗi tài khoản Grab một ngày chạy xe đều phải nộp phần trăm (tối đa 28% doanh thu về cho hãng), với 50.000 tài khoản, lượng tiền ròng đổ về khiến Grab tha hồ dùng để khuyến mại giá.

“Do vậy, không một hãng vận tải nào trong nước hiện nay có đủ tiềm lực bằng Grab và Uber. Các hãng taxi truyền thống càng xoay sở, càng thất bại. Các hãng phải bỏ số tiền lớn để xây dựng nhiều app, nhưng nếu không xã hội hoá, không có sự hỗ trợ của Nhà nước, sẽ rất khó thay đổi và cạnh tranh sòng phẳng được với Grab,” ông Tuấn đánh giá.

Đồng tình quan điểm Grab và Uber sử dụng một nguồn vốn khổng lồ để thôn tính thị trường, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, hiện nay, taxi công nghệ như ‘con cá mập’ đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường, lợi dụng kẽ hở của pháp luật (quy định xe chạy Uber, Grab phải đăng ký vào Hợp tác xã mới được cấp phù hiệu xe hợp đồng nhưng bản thân Hợp tác xã chỉ là bình phong để Grab/Uber hoạt động) để tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh,” ông Hùng chỉ rõ sự bất cập.

[Grab thâu tóm Uber: Tài xế và hành khách lo độc quyền về giá cước]

Lo lắng hơn, ông Hồ Quốc Phi đưa ra kịch bản “Nếu Uber, Grab triệt tiêu được toàn bộ taxi, một mình một thị trường sẽ không biết câu chuyện đến đâu. Việc Grab thâu tóm Uber, có 4 câu hỏi cần trả lời lúc này đó là Grab có vi phạm luật độc quyền hay không? Toàn bộ dữ liệu của khách hàng và lái xe mà Uber đang quản lý tại Hà Lan khi chuyển sang Grab có được lái xe và khách hàng quản lý hay không? các lái xe đã mua xe để đầu tư chạy cho Uber hiện nay như thế nào? Nạn kẹt xe giải quyết hệ lụy ra sao?”

Làm ứng dụng chung để địch lại Grab!

Dưới góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phân tích vì sao Grab và Uber nhanh chóng thống lĩnh được thị trường, được người dân đón nhận ngay lập tức, nguồn nhân lực cũng được huy động rất nhanh chóng.

[Uber, Grab đạt thỏa thuận về chuyển giao thị trường Đông Nam Á]

“Với góc độ là người tiêu dùng, khách đi Uber hay Grab vì thuận tiện do phần mềm mang lại, kết nối dễ dàng, nhanh chóng, nhưng quan trọng hơn nữa là vì giá cả. Grab và Uber đang chấp nhận thua lỗ để tích luỹ thị trường. Họ cũng rất linh hoạt, có chế độ giá cả cho giờ cao điểm và thấp điểm trong khi taxi hiện nay không có. Hành khách sẵn sàng chấp nhận trả giá cao cho giờ cao điểm và được giảm giá vào giờ thấp điểm,” bà Hiền nhìn nhận.

Do đó, bà Hiền góp ý các doanh nghiệp vận tải phải nhìn lại bản chất, thay đổi chất lượng dịch vụ chứ không phải chỉ thay đổi công nghệ. Mỗi giai đoạn người tiêu dùng càng đòi hỏi cao hơn, các hãng taxi phải tự đào thải những gì chưa phù hợp, lạc hậu chứ không chờ người khác đào thải mình.

Các hãng taxi sẽ xây dựng hệ thống ứng dụng gọi xe chung nhằm cạnh tranh sòng phẳng với Grab. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Thừa nhận hiện nay tất cả các hãng taxi, Hợp tác xã đã và đang xây dựng phần mềm rất nhỏ lẻ, manh mún nên khó có thể thành công, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, taxi truyền thống hiện vẫn đang cạnh tranh, giảm giá với Grab. 77 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Taxi Hà Nội đều có phần mềm viết riêng cho đơn vị. Tuy nhiên, các hãng taxi đang ở thế bị chia nhỏ nên giờ phải tập hợp lại để tạo sức mạnh cạnh tranh bình đẳng.

[Taxi truyền thống không xin bảo hộ, tuyên chiến với Uber và Grab]

“Chủ trương của taxi Hà Nội là có hệ thống ứng dụng chung cho tất cả ngành taxi. Đây là một sàn giao dịch dùng chung cho tất cả các hãng taxi Hà Nội, giúp tất cả mọi người khi đến thủ đô có thể tải, truy cập phần mềm, lựa chọn hãng tuỳ thuộc vào tên tuổi hay giá cả đã hiển thị sẵn,” ông Hùng đưa ra giải pháp.

Tại buổi tọa đàm, đại diện đơn vị vận tải taxi và công ty phần mềm ứng dụng gọi xe đều mong muốn các phần mềm của các công ty công nghệ Việt sẽ được bảo hộ, hỗ trợ cho lớn mạnh. Đặc biệt, các doanh nghiệp vận tải và công ty công nghệ cùng ngồi lại, tìm tiếng nói chung sẽ hiệu quả hơn bởi nếu không thay đổi doanh nghiệp sẽ bị tụt lùi và khách hàng sẽ là người thiệt thòi./.