Hà Nội: Hoạt động thu gom, vận chuyển rác đã được điều chỉnh hiệu quả

Ngay sau chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp, người lái xe vận chuyển rác thải vào bãi rác Nam Sơn đều chấp hành nghiêm việc kiểm tra, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.
Hà Nội: Hoạt động thu gom, vận chuyển rác đã được điều chỉnh hiệu quả ảnh 1Xe chở rác đỗ gần bãi rác Nam Sơn. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo về việc thực hiện Kết luận chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố liên quan đến việc xử lý, khắc phục các tồn tại, hạn chế, đảm bảo vệ sinh môi trường và công tác vận hành an toàn cho Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, tại huyện Sóc Sơn.

Nỗ lực thông tuyến, thông rác

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra tại trụ sở 15 doanh nghiệp vận chuyển rác thải với 220 phương tiện được kiểm tra. Ngoài ra, Sở này cũng trực tiếp kiểm tra 223 phương tiện tại Khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn. Kết quả cho thấy các phương tiện cơ bản đảm bảo điều kiện kỹ thuật quy định về vận chuyển rác thải.

Liên quan đến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về việc phối hợp hướng dẫn điều tiết xe ra vào khu xử lý chất thải để không ùn tắc, gây bức xúc cho người dân, ngay từ ngày 30/10/2020, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phối hợp cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội và các doanh nghiệp có xe chở rác tập kết về khu vực Nam Sơn thống nhất phương án bố trí biểu đồ chạy xe của các xe chở rác theo từng giờ và từng tuyến đường để hướng dẫn thực hiện.

Theo thống kê, tổng số phương tiện vận chuyển rác trong một ngày đêm từ 20 giờ tối tới trước 4 giờ sáng ngày hôm sau với khoảng 507 lượt xe, giờ cao điểm nhất 37 xe/giờ. Sau khi nghiên cứu, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thống nhất phân luồng các xe thu gom, vận chuyển rác về bãi Nam Sơn theo 2 tuyến đường.

[Bí thư Hà Nội chỉ đạo xử lý vụ việc ‘dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn’]

Xe chở rác từ các quận, huyện đều được phân rõ thời gian vào bãi cụ thể, khoa học. Trong đó, tuyến số 1 (bao gồm các địa bàn Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên, Hoàng Mai, Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm) đi theo cầu Đông Trù - Quốc Lộ 5 - Võ Nguyên Giáp - Quốc lộ 18 - Quốc lộ 3 - Tỉnh lộ 35 - Cổng số 1 (cổng Bắc Sơn).

Tuyến số 2 (bao gồm Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Mê Linh) đi theo tuyến đường Vành đai 2 - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - Quốc lộ 2 - Tỉnh lộ 35 - Cổng số 02 (cổng Nam Sơn).

“Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố và sự phối hợp của các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đa số các doanh nghiệp, người lái xe vận chuyển rác thải sinh hoạt đều chấp hành nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng,” văn bản nhấn mạnh.

Tuy nhiên, phía Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng lưu ý, do tính chất công việc, đa số các xe vận chuyển rác thải đều hoạt động vào ban đêm; công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, vận chuyển rác là một loại hình vận chuyển đặc biệt nếu lái xe chây ỳ, không chấp hành việc tạm giữ phương tiện đang vận chuyển rác phát sinh nhiều vấn đề bất cập gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm.

Hà Nội: Hoạt động thu gom, vận chuyển rác đã được điều chỉnh hiệu quả ảnh 2Rác thải tồn đọng ở các quận nội thành Hà Nội cơ bản đã được giải quyết. (Nguồn: TTXVN)

Đặc biệt, hiện nay chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Cụ thể, với hành vi vi phạm chở rác để nước chảy xuống mặt đường gây mất vệ sinh môi trường, chỉ xử phạt lái xe 3.000.000 đồng, không xử phạt chủ xe (doanh nghiệp) có phương tiện vi phạm.

Quy định chặt, giám sát nghiêm

Trước thực tế nêu trên, phía Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, nhấn mạnh để tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, trong thời gian tới, Sở này sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp giám sát việc điều tiết số lượng xe ra vào khu liên hợp xử lý chất thải, rà soát đảm bảo hợp lý để tránh ùn tắc giao thông.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng giao Thanh tra Sở chủ trì có sự tham gia của các đơn vị chuyên môn và các đơn vị thuộc Sở Xây dựng, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện kiểm tra tổng thể các phương tiện vận chuyển rác của các doanh nghiệp ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác để rà soát cụ thể với từng biển số xe; đảm bảo các xe vận chuyển rác phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, không để xảy ra hiện tượng rơi vãi hay rò rỉ nước trên đường.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định tiếp tục phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra thực tế trên đường để xử lý nghiêm các xe và lái xe vi phạm các quy định về vận chuyển gây mất vệ sinh môi trường và gây ùn tắc giao thông tại khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Sở này cũng sẽ phối hợp với Sở Xây dựng, Công an thành phố và các đơn vị liên quan báo cáo thành phố cho phép một số phương tiện thu gom vận chuyển rác được hoạt động ban ngày (trừ giờ cao điểm) để đảm chất lượng vệ sinh môi trường và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn các quận trung tâm.

Ngoài ra, để khắc phục một số tồn tại nêu trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng và Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị thu gom rác thải thực hiện nghiêm túc các nội dung điều kiện, yêu cầu của hợp đồng thu gom rác thải đã ký kết; kiểm soát chặt chẽ các vị trí tập kết, quy trình thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên từng địa bàn của thành phố.

Các đơn vị kinh doanh vận chuyển rác phải có biện pháp chấn chỉnh, thường xuyên kiểm tra phương tiện, đảm bảo điều kiện kỹ thuật trước khi tham gia giao thông; quán triệt, giám sát, kiểm tra đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn; không để nước thải chảy ra đường gây mất vệ sinh môi trường giao thông tại khu vực quản lý…/.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Thông báo số 03/TB ngày 26/10/2020 và Ủy ban Nhân dân thành phố tại văn bản số 5148/UBND-ĐT ngày 27/10/2020, ngày 29/10 vừa qua, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Quốc Hùng - Tổ trưởng Tổ công tác Thành phố đã chủ trì cuộc họp để khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành cho Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ Ủy ban Nhân dân thành phố giao; trong đó chỉ rõ các nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện ngay, rõ thời gian hoàn thành và những việc có lộ trình trước mắt, lâu dài, đơn vị chủ trì, đơn vị chịu trách nhiệm phối hợp; báo cáo Tổ công tác Thành phố để chỉ đạo thực hiện.

Về công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng, căn cứ các quy định của pháp luật và của thành phố, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn chịu trách nhiệm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân, trong đó có chính sách thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng. Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư Dự án) chịu trách nhiệm chi trả tiền theo đúng phương án đã được Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn phê duyệt theo quy định và theo thẩm quyền.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục