Hãng bay gặp khó khi Trung Quốc chưa mở cửa khách du lịch đến Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Hàng không, việc Trung Quốc thông báo mở tour du lịch đến 20 nước nhưng không có Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến phương án khai thác của các hãng hàng không hai nước.
Hãng bay gặp khó khi Trung Quốc chưa mở cửa khách du lịch đến Việt Nam ảnh 1Máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng Tư hoặc sang tháng Năm để chờ các quyết định tiếp theo của quốc gia này về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2019 (trước dịch COVID-19), thị trường hàng không Việt Nam-Trung Quốc có 14 hãng hàng không hai nước khai thác, trong đó 11 hãng hàng không Trung Quốc (gồm Air China, China Eastern, China Southern, Hainan Airlines, Lucky Air, Sichuan Airlines, Xiamen Airlines, Okay Airways, Chongqing Airlines, Shenzhen Airlines và Donghai Airlines) khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang) với tổng tần suất đạt 240 chuyến/chiều/tuần.

Phía Việt Nam có Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang) đến 48 điểm tại Trung Quốc với tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần/chiều không thường lệ (tổng cộng 421 chuyến/tuần).

Sản lượng vận chuyển năm 2019 đạt xấp xỉ 8 triệu triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt trên 4,6 triệu khách, chiếm trên 60% thị phần. Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ đứng sau Hàn Quốc) với phần lớn là khách du lịch.

Sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ từ 8/1/2023, các hãng hàng không việt Nam đều xây dựng kế hoạch khai thác thị trường này với các bước đi thận trọng, tập trung chủ yếu vào đối tượng khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh; dự kiến sẽ tăng dần lượng khai thác từ tháng 4/2023 với hy vọng sẽ đón được nguồn khách du lịch quốc tế Trung Quốc.

[Hàng không Việt đề nghị có chính sách visa phù hợp khách Trung Quốc]

Ngoài ra, các hãng bay Việt Nam đều đã xây dựng kế hoạch khai thác từ các thành phố của Việt Nam đến nhiều điểm, thành phố của Trung Quốc theo các hình thức khai thác thường lệ và thuê chuyến để đón đầu sự phục hồi du lịch quốc tế giữa hai nước từ lịch bay mùa Hè 2023 (bắt đầu từ 28/3/2023).

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không thông tin việc Trung Quốc thông báo mở tour du lịch đến 20 nước nhưng không có Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến phương án khai thác của các hãng hàng không hai nước trong đó có các hãng hàng không Việt Nam.

Với chính sách này, các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng Tư hoặc sang tháng Năm để chờ các quyết định tiếp theo từ nước bạn.

“Việc Trung Quốc thông báo mở tour du lịch đến 20 nước nhưng không có Việt Nam đã làm chậm lại kế hoạch khai thác của lịch bay mùa Hè 2023 cũng như giảm hiệu quả khai thác của các đường bay hiện tại của các hãng hàng không Việt Nam,” lãnh đạo Cục Hàng không cho hay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục