Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia Bayu Khrisnamurthi cho biết nước này đang tăng cường nỗ lực hướng tới các thị trường xuất khẩu Bắc Phi và Trung Đông, nhất là Algeria, trong bối cảnh xuất khẩu sang Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) bị thu hẹp do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công của hai đối tác thương mại chủ chốt này.
Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây về việc Indonesia tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Algeria 2014 cùng với 26 quốc gia khác, ông Bayu Khrisnamurthi cho rằng Algeria là một thị trường tiềm năng, đặc biệt là cho các sản phẩm vật liệu xây dựng, dịch vụ xây dựng và các sản phẩm tiêu dùng của Indonesia.
Ông cho biết Indonesia đang tìm cách tăng xuất khẩu sang Algeria vì tổng kim ngạch xuất khẩu phi dầu khí sang quốc gia Bắc Phi này mới chỉ đạt khoảng 250 triệu USD, còn quá nhỏ so với tiềm năng của hai nước, và hy vọng sẽ sớm nâng con số này lên gấp đôi.
Sau Hội chợ thương mại quốc tế Algeria 2014, phái đoàn thương mại Indonesia, trong đó có 8 công ty hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, trang trí nội thất, sản phẩm da, đồ trang sức và các ngành công nghiệp thời trang sẽ có cuộc tiếp xúc và thảo luận với Jordan về hợp tác thương mại giữa đôi bên, trong đó có việc tham gia phát triển kinh doanh tại Đặc khu kinh tế Aqaba (SEZA) của Jordan, với mục tiêu đưa nước này trở thành cửa ngõ cho hàng hóa của Indonesia xâm nhập khu vực phía Bắc Trung Đông.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Quốc gia Indonesia (BPS), tổng kim ngạch thương mại Indonesia-Algeria đã tăng 25,9% trong giai đoạn 2009-2013.
Indonesia xuất khẩu 240,50 triệu USD các sản phẩm phi dầu khí sang Algeria như ván ép, dầu cọ, cá ngừ, mì ống, giấy, lốp xe, các sản phẩm dệt may, thuốc lá, xà phòng và các sản phẩm tẩy rửa, và nhập khẩu 379,25 triệu USD các sản phẩm từ dầu khí như hóa chất và phosphate./.