Khắc phục, bảo đảm thông tuyến đường sắt qua cầu Tam Bạc

Sau sự cố tàu đâm va làm hư hỏng tuyến đường sắt trên cầu Tam Bạc, Hải Phòng, các đơn vị liên quan cùng Tổng công ty Đường sắt tổ chức sửa chữa khắc phục, bảo đảm thông tuyến tạm thời.
Khắc phục, bảo đảm thông tuyến đường sắt qua cầu Tam Bạc ảnh 1Đường tàu bị lệch sau va chạm. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)

Ngày 26/10, ga Hải Phòng - Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị quản lý cung đường sắt bị sự cố cho biết sau sự cố tàu đâm va làm hư hỏng tuyến đường sắt trên cầu Tam Bạc, các đơn vị liên quan cùng Tổng công ty Đường sắt đã tổ chức sửa chữa khắc phục, bảo đảm thông tuyến tạm thời.

Hiện, các đơn vị vẫn đang theo dõi và đề nghị phương án sửa chữa cho cầu.

Theo Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải, ngay khi xác nhận sự cố, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã sử dụng thiết bị kích cứu hộ chuyên dùng để nâng và dịch chuyển nhịp cầu, gối cầu về vị trí cũ.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị của thành phố Hải Phòng: đơn vị quản lý đường thủy, cấp nước, thanh tra giao thông tổ chức thi công và đảm bảo an toàn các mặt trong công tác khắc phục sự cố.

[Tàu thủy va cầu đường sắt Tam Bạc, ảnh hưởng tuyến Hà Nội-Hải Phòng]

Đến 0 giờ 20 phút ngày 25/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức chạy thử tàu qua cầu với tốc độ 5 km/h, bước đầu khôi phục lại giao thông đường sắt qua cầu. Vào lúc 1 giờ 25 phút cùng ngày, chuyến tàu đầu tiên là tàu hàng mang số hiệu 3104 kéo 24 toa xe xuất phát tại ga Hải Phòng cũng được chạy thử qua cầu an toàn.

Ông Đặng Tiến Mạnh, Trưởng Ga Hải Phòng cho biết việc xử lý đã bảo đảm yêu cầu thông tuyến. Tuy nhiên, các hoạt động vẫn đang bị hạn chế. Hiện, đơn vị quản lý tuyến đường sắt vẫn đang tiếp tục theo dõi để chờ đề xuất sửa chữa.

Cầu Tam Bạc (còn gọi là cầu Quay), được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ 20. Cầu làm bằng dầm thép, có 2 nhịp và 3 khoang thông thuyền, phục vụ cho cả đường bộ và đường sắt. Để không gây trở ngại cho các tàu thuyền qua lại trên sông, các kỹ sư người Pháp đã thiết kế nhịp giữa cầu có thể quay ngang 90 độ, tạo một lạch thông thoáng cho tàu thuyền lớn qua lại.

Trước đó, vào lúc 9 giờ 40 phút ngày 24/10 vừa qua, đơn vị quản lý đường sắt phát hiện phương tiện vận tải đường thủy va vào mạn phía thượng lưu dàn chủ nhịp 2 cầu Tam Bạc Km 99+250 tuyến đường sắt Gia Lâm-Hải Phòng.

Qua kiểm tra sơ bộ tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện dàn chủ nhịp 2 và nhịp 3 chuyển dịch về phía hạ lưu; trong đó phần đầu dàn chủ cuối nhịp 2 trên gối di động bị dịch chuyển khoảng 70cm, phần đầu dàn chủ đầu nhịp 3 trên gối di động bị dịch chuyển khoảng 44cm, hư hỏng kết cấu các gối cầu trên nhịp 2 và nhịp 3, đường sắt trên cầu bị biến dạng, dịch chuyển phải phong tỏa ngay khu gian Thượng Lý-Hải Phòng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục