Không để khiếu nại kéo dài về chọn nhà thầu Dự án Sân bay Long Thành

Với vai trò chủ đầu tư Sân bay Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ACV phải tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo đúng quy định.
Phối cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phối cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến việc triển khai dự án thành phần 3 dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ACV khi báo cáo về dự án phải có nội dung quy mô, phạm vi, tính chất kỹ thuật, giá trị về tất cả các gói thầu tư vấn và xây lắp, thiết bị, giúp các cơ quan theo dõi, đánh giá được tổng thể toàn diện và chỉ đạo, hỗ trợ thực hiện rà soát lại kế hoạch đấu thầu đã duyệt, thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu của các hạng mục công việc còn lại trong tháng 8/2023.

Với việc đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị ACV, với vai trò chủ đầu tư, phải tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định; không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt cấp.

Đối với công tác đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý ACV phải yêu cầu nhà thầu bố trí nhân sự có năng lực, kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại phù hợp với tính chất gói thầu và tiến độ thực hiện. Trong hợp đồng phải ràng buộc chặt chẽ các điều khoản thưởng, phạt liên quan đến chất lượng và tiến độ thực hiện, tránh khiếu kiện về sau.

[Dự án Sân bay Long Thành: Làm rõ khiếu nại về gói thầu 35.000 tỷ đồng]

ACV xem xét, đề xuất xây dựng các cơ chế đặc thù (nếu thấy cần thiết) kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận làm cơ sở tổ chức thực hiện theo quy định đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án; thường xuyên họp kiểm điểm tiến độ, kịp thời phát hiện, nắm bắt các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, đề xuất giải pháp thực hiện báo cáo chủ đầu tư, người quyết định đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải để tham mưu Chính phủ hỗ trợ giải quyết, đáp ứng tiến độ.

Trước đó, theo thông báo của bên mời thầu là ACV, liên danh Vietur do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đối với gói thầu 35.000 tỷ đồng nhà ga hành khách sân bay Long Thành. ACV đã đề nghị đại diện có thẩm quyền của liên danh Vietur đến tham dự lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 4/8 tại trụ sở của ACV ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay sau đó, một liên danh bị loại đã có thư kiến nghị gửi nhiều cấp ngành, vì cho rằng ACV vi phạm quy định đấu thầu.

Căn cứ theo quy định của Luật Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị ACV xem xét các nội dung kiến nghị của liên danh nhà thầu Hoa Lư để giải quyết đúng theo quy định, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án.

Theo Điều 91 Luật Đấu thầu, nhà thầu gửi đơn kiến nghị trước khi có kết quả chọn nhà thầu, chủ đầu tư phải có văn bản giải quyết đến nhà thầu trong 7 ngày làm việc. Trường hợp nhà thầu không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị, họ có quyền gửi đơn kiến nghị tới cấp có thẩm quyền cao hơn, ở đây là Bộ Giao thông Vận tải, và sẽ được nhận văn bản trả lời trong 5 ngày làm việc.

Cũng theo Luật Đấu thầu, trường hợp nhà thầu không đồng ý với quyết định giải quyết kiến nghị, họ có quyền khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi.

Dự kiến, trong tháng Tám này, ACV sẽ hoàn thành việc xét thầu gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành với giá trị hơn 35.000 tỷ đồng. Nếu nhà thầu duy nhất vượt qua vòng tài chính sẽ thực hiện đàm phán, ký hợp đồng và khởi công ngay trong tháng Tám./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục