Mặc 'bão' COVID, Transerco đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh năm 2022

Dù COVID-19 đang hết sức phức tạp và phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều loại hình vận tải, Transerco vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh trong năm 2022.
Xe buýt Hà Nội bị sụt giảm cả về lượng hành khách và doanh thu do dịch COVID-19. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Xe buýt Hà Nội bị sụt giảm cả về lượng hành khách và doanh thu do dịch COVID-19. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) xây dựng kế hoạch năm 2022 với chỉ tiêu doanh thu tăng trưởng trên 15% so với năm 2021, chỉ tiêu lợi nhuận phấn đấu mục tiêu bảo toàn vốn và đảm bảo việc làm, thu nhập cho cán bộ công nhân viên.

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022 của Transerco trong ngày 7/1, theo ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng giám đốc Transerco, trong năm 2022, đơn vị xây dựng sẵn sàng các phương án tổ chức sản xuất kinh doanh theo diễn biến tình hình trên cơ sở ổn định về mọi mặt, bảo toàn vốn chủ sở hữu.

Tổng công ty tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển xe buýt năm 2022 và các năm sau theo chỉ đạo của thành phố; đẩy nhanh việc nghiên cứu, đề xuất chiến lược vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch làm cơ sở triển khai kế hoạch phát triển xe buýt của đến năm 2030; tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ và phương tiện.

Mặt khác, Transerco triển khai các công tác chuẩn bị sẵn sàng tham gia đấu thầu mở mới các tuyến buýt; xây dựng và triển khai tái cơ cấu tổ chức hoạt động lĩnh vực hoạt động xe buýt trên tinh thần tăng cường công tác quản lý điều hành, tinh gọn bộ máy, phát huy lợi thế quy mô để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và cải thiện thu nhập cho người lao động.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Chủ tịch Hội đồng thành viên Transerco cho hay năm 2022 dự báo Tổng công ty cũng sẽ vẫn phải chịu những ảnh hưởng từ dịch COVID-19 cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ sự ra đời của các loại hình vận tải công cộng khác. Do đó, lĩnh vực vận tải hành khách công cộng cần tập trung vào nhiệm vụ tái cơ cấu để đáp ứng với những yêu cầu mới trong tình hình mới.

“Các đơn vị trực thuộc cần có sự điều hành linh hoạt phù hợp với đặc điểm tình hình hiện nay cùng việc giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại, phát huy các nguồn lực hiện có để tăng tốc phát triển,” ông Trung lưu ý.

[Buýt Hà Nội mở lại 118 tuyến, tần suất chạy hơn 5.350 lượt xe/ngày]

Trước đó, bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến kéo dài trong năm 2021 khiến Transerco gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, từ ngày 19/7/2021, hoạt động xe buýt giảm 50% chuyến lượt, ngừng hoạt động hoàn toàn từ ngày 24/7 đến hết ngày 13/10. Từ ngày 14/10 đến nay, xe buýt được hoạt động trở lại với 50% công suất, quy đổi về tổng thời gian không hoạt động hoàn toàn tương đương khoảng 130 ngày, chiếm trên 35% thời gian hoạt động xe buýt/một năm, dẫn đến sản lượng chuyến lượt vận chuyển giảm 36,4%.

Do thời gian ngừng hoạt động quá dài, hiện vẫn chỉ được hoạt động 50% công suất, doanh thu bán vé xe buýt không thể đạt so với doanh thu kế hoạch tại hồ sơ mời thầu, trong khi vẫn phát sinh, hạch toán đầy đủ các khoản chi phí cố định như khấu hao, lãi vay, đất đai, bảo quản tài sản, phương tiện…

Các tuyến xe buýt sân bay và buýt City Tour không trợ giá chỉ đạt khoảng 15% kế hoạch, phải cắt giảm chuyến lượt, ngừng hoạt động thời gian dài, hiện nay cũng mới trở lại hoạt động ở mức độ cầm chừng.

Mặt khác, hoạt động bến xe, xe khách sụt giảm hơn 50%, những tháng cuối năm lên đến hơn 70%. Các lĩnh vực hoạt động khác đều sụt giảm từ 25-30%.

Trong bối cảnh đó, Transerco đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp điều hành, tiết giảm tối đa các khoản chi phí, đổi mới tái cơ cấu, vận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và thành phố đối với các doanh nghiệp và người lao động, thậm chí phải phải tạm hoãn hợp đồng với tất cả người lao động trong thời gian giãn cách xã hội với chế độ tiền lương giảm trên 70% và đến nay vẫn đang duy trì chế độ lao động luân phiên 50%.

Tổng công ty đang triển khai thủ tục đề nghị cơ quan quản lý xem xét điều chỉnh chỉ tiêu doanh thu bán vé xe buýt do nguyên nhân khách quan theo chủ trương đã được thành phố chấp thuận. Trong trường hợp chưa được điều chỉnh kịp thời chỉ tiêu doanh thu bán vé xe buýt do dịch bệnh, kết quả lợi nhuận không thể đạt được kế hoạch đề ra./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục