Mỹ sửa đổi chính sách ưu đãi, loại bỏ mối đe dọa với ngành ôtô Canada

Dự luật sửa đổi đã loại bỏ tiêu chí sản xuất tại Mỹ và thay vào đó quy định việc khấu trừ thuế sẽ áp dụng cho xe điện được lắp ráp "trong Bắc Mỹ", có nghĩa là không chỉ Mỹ mà cả Canada và Mexico.
Mỹ sửa đổi chính sách ưu đãi, loại bỏ mối đe dọa với ngành ôtô Canada ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: REUTERS/TTXVN)

Ngày 28/7, các nhà sản xuất ôtô Canada đã thở phào nhẹ nhõm sau khi các nhà lập pháp Mỹ loại bỏ một phần của gói ưu đãi khổng lồ dành cho xe ôtô điện, mà theo kế hoạch trước đó sẽ loại trừ xe lắp ráp tại Canada trong các chương trình khấu trừ thuế tiêu dùng được đề xuất.

Khoản khấu trừ thuế 7.500 USD áp dụng với "phương tiện sạch" - bao gồm xe battery electric (xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện với bộ pin có thể nạp lại được), xe plug-in hybrid (xe sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/dầu) và xe sử dụng pin nhiên liệu hydro - là một phần của gói chi tiêu mới trị giá 369 tỷ USD dành cho các sáng kiến liên quan đến năng lượng và khí hậu trong Đạo luật Giảm lạm phát.

Flavio Volpe, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ôtô của Canada, cho biết trong kế hoạch Xây dựng lại tốt hơn (Build Back Better) ban đầu, quy định phải "Mua hàng Mỹ" đã gây ra mối đe dọa tồi tệ hơn so với bất kỳ hạn chế thương mại nào mà chính quyền trước đây của ông Donald Trump đã áp dụng đối với ngành công nghiệp ôtô Canada.

Đề xuất mới đã thay đổi các điều khoản khấu trừ thuế dành cho xe điện mà trước đây chỉ áp dụng cho ôtô được lắp ráp tại Mỹ.

Dự luật sửa đổi đã loại bỏ tiêu chí sản xuất tại Mỹ và thay vào đó nói rằng việc khấu trừ thuế sẽ áp dụng cho xe điện được lắp ráp "trong Bắc Mỹ", có nghĩa là không chỉ Mỹ mà cả Canada và Mexico.

Mặc dù người tiêu dùng Canada sẽ không trực tiếp hưởng lợi từ khoản khấu trừ thuế, nhưng việc khuyến khích sử dụng xe điện ở Mỹ có thể sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất đầu tư vào Canada và kích thích các ngành liên quan phát triển, chẳng hạn như lĩnh vực khai thác khoáng sản quan trọng, để giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở cả hai nước.

Chính sách này sẽ đảm bảo việc làm cho các nhà xuất khẩu ôtô và phụ tùng từ Canada sang Mỹ. Ông Volpe nhấn mạnh, Canada và Mỹ "là một thị trường tích hợp, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô. Ở đây hoàn toàn không có biên giới."

[Tranh chấp giữa Mỹ-Canada-Mexico về ngành ôtô tiếp tục "nóng" lên]

Bộ trưởng phụ trách Thương mại Quốc tế của Canada, bà Mary Ng, đã hoan nghênh thông tin này: "Đây là tin tốt cho người lao động Canada, thị trường việc làm và ngành công nghiệp chế tạo của chúng tôi. Khi dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua, chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ tầm quan trọng của việc duy trì chuỗi cung ứng tích hợp này và phát triển một tương lai xanh hơn và thịnh vượng hơn cho Bắc Mỹ."

Để đủ điều kiện nhận các khoản khấu trừ thuế tiêu dùng, xe phải có giá từ 55.000 USD trở xuống đối với ôtô mới và có giá tối đa là 80.000 USD đối với xe bán tải, SUV và xe tải.

Xe cũng phải sử dụng pin có một tỷ lệ nguyên liệu nhất định có nguồn gốc từ các quốc gia mà Mỹ coi là đối tác thương mại tự do.

Theo dự luật sửa đổi, khoản khấu trừ thuế sẽ không còn giới hạn đối với các nhà sản xuất có doanh số bán từ 200.000 xe điện trở xuống, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các công ty lớn như Tesla, GM và Toyota.

Louise Blais, Cố vấn cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Canada, cho biết dự luật trên có rất nhiều điều khoản sẽ thực sự khuyến khích sản xuất công nghệ sạch như tấm pin năng lượng Mặt Trời và các công nghệ khác ở Mỹ. Vì vậy, Canada cần phải xem xét kỹ vấn đề này và đảm bảo rằng Canada không đánh mất khả năng cạnh tranh của mình.

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự luật vào tuần tới trước khi dự luật được chuyển đến Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục