Nang cao hieu qua tuyen truyen xay dung Dang va phat trien du lich hinh anh 1Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Đức Hiếu/TTXVN)

Hội thảo “Tuyên truyền công tác xây dựng Đảng và Truyền thông phát triển du lịch trên báo Đảng-Đài Phát thanh-Truyền hình các tỉnh khu vực phía Bắc” đã diễn ra tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ngày 2/12.

Hội thảo do Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức, với sự tham dự của báo Đảng và Đài Phát thanh-Truyền hình 28 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Tại hội thảo, ông Mai Vũ Tuấn, Giám đốc, Tổng biên tập Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Báo chí cách mạng đã chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; từ đó cổ vũ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, đưa nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống đạt hiệu quả cao.

Tuyên truyền về xây dựng Đảng là một nhiệm vụ khó cả về nội dung và hình thức, phương pháp chuyển tải đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua thực tiễn ở mỗi địa phương, báo Đảng, Đài Phát thanh-Truyền hình các tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị là cơ quan ngôn luận của Đảng, vừa là diễn đàn của nhân dân, đã tổ chức tuyên truyền có hiệu quả và đạt chất lượng về mảng đề tài xây dựng Đảng.

Các cơ quan báo chí đã kịp thời phản ánh những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng; biểu dương những cán bộ, đảng viên gương mẫu, tiêu biểu, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân dành cho Đảng, từ đó tạo sự đồng thuận trong toàn cán bộ, đảng viên và nhân dân...

Nhiều tác phẩm còn phản ánh thông tin đa chiều về những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập trong công tác xây dựng Đảng, trở thành một kênh quan trọng giúp Đảng tìm ra những biện pháp và cách thức xử lý các tình huống trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tiếp tục củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân.

[Sức mạnh của báo chí khi nhìn thẳng, đánh giá đúng, nói rõ sự thật]

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng của một số cơ quan báo Đảng địa phương và các Đài Phát thanh-Truyền hình vẫn chưa thực sự phong phú, đa dạng, mới chỉ tập trung vào các vấn đề, sự kiện chính trị nổi bật. Nhiều bài viết còn thiên về phản ánh một chiều, thiếu sức chiến đấu, cũng như thiếu tính dự báo, định hướng tư tưởng đúng, kịp thời.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về công tác tuyên truyền xây dựng Đảng, những vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay, phối hợp tuyên truyền về phát triển du lịch. Nhiều ý kiến của đại diện các báo Đảng, Đài Phát thanh-Truyền hình khu vực phía Bắc được đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền công tác xây dựng Đảng và phát triển du lịch trên báo, truyền hình.

Theo ông Mai Vũ Tuấn, trong thời điểm này, hoạt động kích cầu du lịch nội địa đang được các tỉnh, thành phố đẩy mạnh với thông điệp tạo dựng hình ảnh Việt Nam điểm đến an toàn, thân thiện trong bối cảnh toàn thế giới đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Với thế mạnh của mình, các cơ quan báo chí cấp tỉnh cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của các địa phương giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của từng vùng miền, thu hút khách du lịch nội địa trải nghiệm. Qua hội thảo này, các cơ quan báo chí cấp tỉnh kết nối với nhau để tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ trong việc truyền thông về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, quảng bá hình ảnh vùng đất và con người của các địa phương.

Bà Nguyễn Kim Chi, Tổng Biên tập Báo Phú Thọ chia sẻ, Báo Phú Thọ duy trì chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về xây dựng Đảng, phát triển du lịch trên 4 ấn phẩm: Báo Phú Thọ hằng ngày, báo Phú Thọ cuối tuần, báo Phú Thọ điện tử và báo Phú Thọ miền núi. Trong đó, báo Phú Thọ điện tử với 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh có hơn 2 triệu người truy cập mỗi tháng được xác định là thế mạnh, công cụ hữu hiệu để tuyên truyền về xây dựng Đảng, quảng bá du lịch.

Nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong thời đại công nghệ số, Báo Phú Thọ đã mở trang facebook, fanpage tương tác với hàng trăm nghìn độc giả mỗi tháng. Nội dung tuyên truyền cũng được đổi mới với việc tăng cường các nội dung thông tin đa chiều, theo nhu cầu khách du lịch: Giới thiệu điểm đến hấp dẫn; lộ trình di chuyển; dịch vụ ăn, nghỉ; sản phẩm du lịch...

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên cho rằng, các báo Đảng, Đài Phát thanh-Truyền hình cần thay đổi cách đưa tin, nội dung thông tin cần đầy đủ, ngắn gọn, phong phú, sinh động, hấp dẫn để người dân dễ tiếp cận; lan tỏa thông tin theo nhiều hướng, nhất là nền tảng mạng xã hội; tăng cường thông tin chuyên mục đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ phóng viên chuyên mục xây dựng Đảng.

Bên cạnh đó, các tỉnh khu vực phía Bắc còn giàu tiềm năng phát triển du lịch, do đó các Báo Đảng và Đài Phát thanh-Truyền hình cần tăng cường tuyên truyền về điểm đến, các sản phẩm du lịch đặc trưng, đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động...

Hội thảo “Tuyên truyền công tác xây dựng Đảng và Truyền thông phát triển du lịch trên báo Đảng, Đài Phát thanh-Truyền hình các tỉnh khu vực phía Bắc” diễn ra vào thời điểm các Đảng bộ tỉnh, thành phố đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đây là dịp để báo Đảng, Đài Phát thanh-Truyền hình các tỉnh phía Bắc chia sẻ những kinh nghiệm hay trong công tác tuyên truyền xây dựng Đảng, phát triển du lịch trước đại dịch COVID-19./.

Đức Hiếu (TTXVN/Vietnam+)