Ngành hàng không Mỹ thuyết phục Quốc hội cấp gói cứu trợ mới

Triển vọng của ngành hàng không Mỹ vẫn chưa có gì bảo đảm trong bối cảnh đại dịch và giai đoạn suy giảm tiếp theo trong hoạt động đi lại bằng đường hàng không.
Ngành hàng không Mỹ thuyết phục Quốc hội cấp gói cứu trợ mới ảnh 1Máy bay của hãng hàng không American Airlines tại sân bay quốc tế Miami, Florida, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các hãng hàng không lớn của Mỹ đã đưa ra một nỗ lực cuối cùng để thuyết phục Quốc hội cấp một gói cứu trợ mới trị giá 25 tỷ USD nhằm tránh tình trạng hàng chục nghìn nhân viên bị sa thải từ ngày 1/10 tới.

Giám đốc điều hành (CEO) các hãng hàng không American Airlines, United Airlines, JetBlue Airways cùng các công đoàn lao động hàng không lớn đã tổ chức một cuộc họp báo tại Đồi Capitol vào ngày 22/9 để kêu gọi Chính phủ gia hạn chương trình hỗ trợ trả lương thêm sáu tháng.

CEO American Airlines, ông Doug Parker cho biết, các hãng hãng không sẽ không bỏ cuộc, đồng thời khẳng định American Airlines sẽ cho thêm 19.000 công nhân nghỉ việc vào ngày 1/10 nếu không có gói viện trợ mới từ Chính phủ.

Giám đốc Quốc tế của Hiệp hội Tiếp viên Hàng không - CWA (AFA) Sara Nelson cho biết, chương trình tài trợ của Chính phủ là rất quan trọng. Bà nhấn mạnh đây là một chương trình hỗ trợ việc làm và lưu ý rằng nhiều công nhân trong ngành hàng không đang đứng trước bờ vực thất nghiệp.

[Ông Trump cân nhắc hành động để cứu việc làm trong ngành hàng không Mỹ]

Gói cứu trợ 2.300 tỷ USD theo Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) hồi tháng Ba đã dành 25 tỷ USD hỗ trợ trả lương cũng như các khoản vay có tổng trị giá 25 tỷ USD khác từ Chính phủ cho các hãng hàng không.

Triển vọng của ngành hàng không vẫn chưa có gì bảo đảm trong bối cảnh đại dịch và giai đoạn suy giảm tiếp theo trong hoạt động đi lại bằng đường hàng không. Tổng công suất vận tải hành khách tại Mỹ hiện chỉ bằng khoảng 1/4 mức một năm trước.

Hai thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa ngày 21/9 đã đưa ra một dự luật đề xuất hỗ trợ 25,5 tỷ USD tiền trả lương nhân viên cho các hãng hàng không chở khách.

Tuy nhiên, các trợ lý tại Quốc hội cho biết, đề xuất trên khó có thể thành công khi nhiều ngành nghề khác đang gặp khó khăn cũng đang xin viện trợ.

Bên cạnh đó, giữa lúc các nhà lập pháp chuyển sự chú ý sang chiếc ghế trống tại Tòa án Tối cao sau khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời, khả năng Quốc hội Mỹ thông qua một gói cứu trợ tổng thể trước ngày 1/10 là rất nhỏ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục