Ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản đã gặp phải ba cú sốc lớn bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, một đồng yen mạnh và những thiên tai khủng khiếp hồi tháng 3, nhưng hy vọng sẽ trở lại tại Triển lãm xe hơi Tokyo, Tokyo Motor Show, bắt đầu từ ngày 30/11.
Với danh tiếng là một quốc gia đi đầu trong công nghệ, những công ty Nhật Bản nhắm vào các phát minh xanh để tăng cường doanh số cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhu cầu hiện đang chuyển sang các loại xe gọn nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, theo lời Tatsuya Mizuno, một giám đốc ở hãng tư vấn tài chính Mizuno Credit Advisory tại Tokyo, đồng thời là một chuyên gia trong lĩnh vực xe ô tô.
“Thị trường Nhật Bản vẫn quan trọng với các nhà sản xuất xe hơi châu Âu quan tâm đến công nghệ thân thiện môi trường như xe điện và các xe hơi lai vừa chạy xăng vừa chạy điện”, ông Mizuno nói. Đã xuất hiện những dấu hiệu hồi phục trước triển lãm năm nay, sau khi sự kiện năm 2009 diễn ra khá ảm đạm vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Sự kiện hai năm một lần này sẽ thu hút 176 đơn vị tham dự từ 12 nước, so với 129 đơn vị tham dự từ 10 nước hai năm trước. Khu triển lãm năm nay cũng rộng gấp đôi năm ngoái. Một số nhà sản xuất lớn nước ngoài không tham dự triển lãm năm ngoái đã trở lại, như các hãng Volkswagen, BMW, Mercedes và Porsche của Đức; Renault và Peugeot-Citroen của Pháp; và Jaguar và Land Rover của Anh.
Toyota, nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản và thế giới, dự kiến sẽ ra mắt hiệu xe Aqua ở triển lãm này. Aqua là một xe hơi mini lai. Toyota cũng dự kiến trình bày một số ý tưởng mới bao gồm dòng xe tiết kiệm nhiên liệu tối đa còn Nissan, hiện có 43,8% cổ phần thuộc Renault, sẽ cho ra mắt một số ý tưởng về xe chạy điện. Nhưng bất ổn kinh tế toàn cầu vẫn khiến triển lãm không được trọn vẹn khi những nhà sản xuất từ Mỹ và Hàn Quốc, trừ hãng Hyundai, không tham dự.
Giá trị ngành sản xuất xe hơi ở Nhật Bản là 57.000 tỷ yen (734 tỷ USD), chiếm khoảng 17% giá trị tất cả các hàng hóa chế tạo ở Nhật Bản. Ngành này cũng nuôi sống khoảng năm triệu lao động. Tuy nhiên, ngành này đang đứng trước nhiều khó khăn do kinh tế trì trệ, thiên tai và một đồng yen quá mạnh. “Thị trường Nhật Bản ít hấp dẫn hơn trước kia, không chỉ cho các nhà sản xuất nước ngoài, mà cả những người Nhật cũng đang chuyển việc sản xuất của họ ra nước ngoài để tiết kiệm chi phí”, Mizuno phân tích.
Thị trường xe hơi Nhật Bản vẫn là lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Mỹ, nhưng đang gặp thách thức lớn từ các thị trường mới nổi như Brazil hay Ấn Độ. Năm 2011, không tới năm triệu xe đã được bán ra ở Nhật, chỉ bằng một nửa so với con số vào những năm 1990. “Trước kia người Nhật có thể mua xe mới cứ mỗi ba hay bốn năm”, Mizuno nói, nhưng giờ đây “thế hệ trẻ hơn không mua nổi.”
Chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất xe hơi ở Nhật Bản đã gặp nhiều trục trặc do trận động đất vào tháng 3, nhưng đến nay sản xuất trong nước đã được hồi phục gần tương đương với mức trước thảm họa. Tuy nhiên, những đợt lũ dữ dội tại Thái Lan mới đây lại làm đình trệ sản xuất của hai hãng lớn Toyota và Honda./.
Với danh tiếng là một quốc gia đi đầu trong công nghệ, những công ty Nhật Bản nhắm vào các phát minh xanh để tăng cường doanh số cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhu cầu hiện đang chuyển sang các loại xe gọn nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, theo lời Tatsuya Mizuno, một giám đốc ở hãng tư vấn tài chính Mizuno Credit Advisory tại Tokyo, đồng thời là một chuyên gia trong lĩnh vực xe ô tô.
“Thị trường Nhật Bản vẫn quan trọng với các nhà sản xuất xe hơi châu Âu quan tâm đến công nghệ thân thiện môi trường như xe điện và các xe hơi lai vừa chạy xăng vừa chạy điện”, ông Mizuno nói. Đã xuất hiện những dấu hiệu hồi phục trước triển lãm năm nay, sau khi sự kiện năm 2009 diễn ra khá ảm đạm vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Sự kiện hai năm một lần này sẽ thu hút 176 đơn vị tham dự từ 12 nước, so với 129 đơn vị tham dự từ 10 nước hai năm trước. Khu triển lãm năm nay cũng rộng gấp đôi năm ngoái. Một số nhà sản xuất lớn nước ngoài không tham dự triển lãm năm ngoái đã trở lại, như các hãng Volkswagen, BMW, Mercedes và Porsche của Đức; Renault và Peugeot-Citroen của Pháp; và Jaguar và Land Rover của Anh.
Toyota, nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản và thế giới, dự kiến sẽ ra mắt hiệu xe Aqua ở triển lãm này. Aqua là một xe hơi mini lai. Toyota cũng dự kiến trình bày một số ý tưởng mới bao gồm dòng xe tiết kiệm nhiên liệu tối đa còn Nissan, hiện có 43,8% cổ phần thuộc Renault, sẽ cho ra mắt một số ý tưởng về xe chạy điện. Nhưng bất ổn kinh tế toàn cầu vẫn khiến triển lãm không được trọn vẹn khi những nhà sản xuất từ Mỹ và Hàn Quốc, trừ hãng Hyundai, không tham dự.
Giá trị ngành sản xuất xe hơi ở Nhật Bản là 57.000 tỷ yen (734 tỷ USD), chiếm khoảng 17% giá trị tất cả các hàng hóa chế tạo ở Nhật Bản. Ngành này cũng nuôi sống khoảng năm triệu lao động. Tuy nhiên, ngành này đang đứng trước nhiều khó khăn do kinh tế trì trệ, thiên tai và một đồng yen quá mạnh. “Thị trường Nhật Bản ít hấp dẫn hơn trước kia, không chỉ cho các nhà sản xuất nước ngoài, mà cả những người Nhật cũng đang chuyển việc sản xuất của họ ra nước ngoài để tiết kiệm chi phí”, Mizuno phân tích.
Thị trường xe hơi Nhật Bản vẫn là lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Mỹ, nhưng đang gặp thách thức lớn từ các thị trường mới nổi như Brazil hay Ấn Độ. Năm 2011, không tới năm triệu xe đã được bán ra ở Nhật, chỉ bằng một nửa so với con số vào những năm 1990. “Trước kia người Nhật có thể mua xe mới cứ mỗi ba hay bốn năm”, Mizuno nói, nhưng giờ đây “thế hệ trẻ hơn không mua nổi.”
Chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất xe hơi ở Nhật Bản đã gặp nhiều trục trặc do trận động đất vào tháng 3, nhưng đến nay sản xuất trong nước đã được hồi phục gần tương đương với mức trước thảm họa. Tuy nhiên, những đợt lũ dữ dội tại Thái Lan mới đây lại làm đình trệ sản xuất của hai hãng lớn Toyota và Honda./.
Trần Trọng (Vietnam+)