Nghiên cứu, đánh giá chuyển một số sân bay quân sự thành lưỡng dụng

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức nghiên cứu, đánh giá tổng thể việc chuyển đổi một số sân bay quân sự thành các sân bay lưỡng dụng.
Máy bay của các hãng hàng không tại một sân bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Máy bay của các hãng hàng không tại một sân bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến việc chuyển một số sân bay quân sự thành lưỡng dụng, theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ nghiên cứu, đề xuất thành lập Tổ công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm Tổ trưởng để chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, đánh giá tổng thể việc chuyển một số sân bay quân sự thành các sân bay lưỡng dụng.

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan xây dựng dự thảo theo quy định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Tổ công tác.

Sau khi Tổ công tác được thành lập và có kết quả nghiên cứu mô hình khai thác lưỡng dụng tại các sân bay (dự trong kiến quý 3/2022), căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

[Huy động nguồn lực nào để 'rót vốn' đầu tư vào hạ tầng sân bay?]

Trước đó, tại báo cáo về việc rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc của Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị này đã thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, trong đó nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa...) trong trường hợp đủ điều kiện trong dự thảo quyết định phê duyệt quy hoạch.

Được biết, trong thời kỳ 2021-2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, hình thành 28 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo)

Tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

Bên cạnh đó, hồ sơ quy hoạch cũng nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng cảng hàng không, sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý...), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa...) trong trường hợp đủ điều kiện.

Về tầm nhìn đến năm 2050, hồ sơ quy hoạch kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 17 cảng hàng không quốc nội (thêm sân bay Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội) đồng thời hình thành một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục