Liên quan đến thông tin phản ánh mở bán số lượng vé vượt quá số ghế cung ứng trên chuyến bay Hà Nội đi Đà Lạt ngày 20/7 vừa qua, chiều tối ngày 22/7, hãng hàng không Pacific Airlines đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Pacific Airlines đã gửi lời xin lỗi đến tất cả hành khách bị ảnh hưởng, thay đổi lịch trình trong giai đoạn chuyển đổi hệ thống bán vé đặt chỗ mới từ Navitaire sang hệ thống Sabre mới.

Theo đó, trong những ngày qua, Pacific Airlines đã bắt đầu tiến hành các bước chuyển đổi hệ thống đặt chỗ và bán vé từ Navitaire sang hệ thống Sabre (Mỹ). Trong quá trình chuyển đổi, đã phát sinh lỗi dẫn đến số chỗ mở bán bị chênh lệch trên các chuyến bay liên danh đã được phân bổ.

Ngay khi phát hiện số lượng vượt quá bất thường, hãng đã ngừng bán vé trên tất cả các chuyến bay để rà soát đồng thời phối hợp cùng hãng hàng không liên danh để xử lý nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hành khách.

Bên cạnh đó, Pacific Airlines cũng tính đến phương án tăng thêm chuyến bay. Tuy nhiên, hiện các hãng hàng không đều đang trong giai đoạn phải điều chỉnh lịch bay do giảm giới hạn khai thác để sửa chữa đường băng, do đó công tác phục vụ khách, chuyển đổi chuyến bay thay thế chưa được như mong đợi.

“Trên các chuyến bay liên danh, số ghế thường được phân bổ cụ thể cho mỗi hãng cùng tham gia hợp tác và được mở bán đúng số lượng. Mặc dù cài đặt sẵn, tuy nhiên trong giai đoạn chuyển đổi, thao tác phát sinh lỗi tại Australia dẫn đến chuyến bay mở quá số chỗ Pacific Airlines được mở bán,” đại diện Pacific Airlines giải thích thêm.

[Có hiện tượng khách đã mua vé bay nhưng bị từ chối vận chuyển]

Phía hãng bay này cũng cho biết ngay khi phát hiện sự việc, Pacific Airlines đã tiến hành xử lý kiểm soát lại hệ thống bán. Những hành khách bị ảnh hưởng sẽ được hãng chuyển đổi sang chuyến bay khác thay thế và theo quy định của cơ quan chức năng.

Trước đó, trên chuyến bay BL245 từ Hà Nội đi Đà Lạt ngày 20/7, có một nhóm khách đến sân bay nhưng chuyến bay không còn chỗ trống. Đại diện hãng tại sân bay đã xin lỗi hành khách và thu xếp để nhóm khách này tiếp tục thực hiện hành trình bay trên chuyến bay của hãng như kế hoạch.

Nắm bắt được sự việc, Cục hàng không Việt Nam đã yêu cầu Pacific Airlines báo cáo và ra văn bản khuyến cáo đối với việc thực hiện đầy đủ trách nhiệm của hãng hàng không theo quy định, yêu cầu hãng hàng không tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và xử lý kỷ luật phù hợp đối với các cá nhân liên quan.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Pacific Airlines rà soát lại hệ thống bán vé, đặt giữ chỗ của hãng, quy trình kiểm tra thông tin cho hành khách không để xảy ra trường hợp tương tự đồng thời xin lỗi công khai trực tiếp đến hành khách và bồi thường cho hành khách theo đúng quy định./.

Việt Hùng (Vietnam+)