Nếu bạn nhìn thấy bốn chiếc Ferrari trên đường phố ở Trung Quốc, rất có thể một người phụ nữ đang ngồi sau tay lái của ít nhất một chiếc.
Đó là bởi Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên nơi nhà sản xuất siêu xe Ferrari bán hơn 1/4 số xe mới và xe đã qua sử dụng của họ cho phụ nữ.
Phụ nữ Trung Quốc săn siêu xe
Các nguồn tin cho biết trung bình người mua nữ chiếm 26% doanh số bán hàng của công ty tại Trung Quốc trong 5 năm qua (không bao gồm thị trường Đài Loan và Hong Kong).
Họ cho biết con số này vượt xa tỷ lệ xe Ferrari được bán cho phụ nữ ở bất kỳ quốc gia nào khác, đồng thời từ chối đưa ra con số chính xác để so sánh.
[Hãng sản xuất xe Ferrari nâng dự báo kết quả kinh doanh 2022]
“Trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng từ các khách hàng nữ đối với các sản phẩm và dịch vụ trải nghiệm của chúng tôi,” Giám đốc điều hành Ferrari Benedetto Vigna tiết lộ với Bloomberg.
Ông nói: “Việc phụ nữ đăng ký tham gia các sự kiện do công ty tài trợ như đào tạo lái xe đua ngày càng tăng đã chỉ ra xu hướng này."
Những phụ nữ Trung Quốc săn siêu xe do Italy sản xuất bao gồm các giám đốc điều hành ngành công nghệ, doanh nhân bất động sản và giới siêu giàu.
Người phát ngôn của Ferrari từ chối bình luận về những con số cụ thể liên quan đến khách hàng nữ Trung Quốc.
Theo báo cáo thường niên của Ferrari, Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan chiếm 12% doanh số bán hàng của Ferrari trong năm ngoái với gần 1.600 xe, tăng hơn gấp đôi so với 5 năm trước.
Trung Quốc đứng ở vị trí số 2 toàn cầu về tỷ phú, chỉ sau Mỹ và công dân Trung Quốc thống trị danh sách những phụ nữ giàu có nhất châu Á, theo Bloomberg Billionaires Index.
Trong số đó, số lượng nữ tỷ phú tự thân ở mức cao đáng ngạc nhiên. Wu Yajun, Người sáng lập Công ty phát triển bất động sản Longfor Group; Zhou Qunfei, Chủ tịch nhà cung cấp của iPhone, Lens Technology Co. và Gu Xiaoqing, Giám đốc điều hành của hãng thời trang nhanh Shein, là 3 trong số những tên tuổi hàng đầu.
Xu hướng trên mạng xã hội
Các phương tiện truyền thông xã hội cũng đang giúp thúc đẩy xu hướng mua siêu xe Italy của phụ nữ Trung Quốc.
Douyin, phiên bản của TikTok tại Trung Quốc, đã đăng tải một loạt video về những phụ nữ lái Ferrari, trong đó một clip ghi lại trải nghiệm lái thử Ferrari F8 của cô gái trẻ đã thu hút rất nhiều người xem.
Ferrari, hãng xe đặt trụ sở ở Maranello, Italy, từ lâu đã để mắt đến việc tăng doanh số bán hàng cho khách hàng nữ ở Trung Quốc.
Vào năm 2010, Giám đốc điều hành của hãng lúc bấy giờ là Amedeo Felisa đã nói rằng năm trước, gần 1/5 doanh số bán hàng tại Trung Quốc của công ty là dành cho phụ nữ, mặc dù các lô hàng tại quốc gia này vào thời điểm đó chỉ bằng khoảng 1/7 so với mức hiện tại.
Phát biểu tại triển lãm ôtô Bắc Kinh, Amedeo Felisa cho biết: “Độ tuổi trung bình của những người mua Ferrari ở Trung Quốc trẻ hơn 10 tuổi so với các nước châu Âu. Và ở Trung Quốc, có rất nhiều phụ nữ đang lãnh đạo các công ty. Họ có tiền và họ có đủ khả năng để mua một chiếc Ferrari.”
“Đó là một bất ngờ đối với chúng tôi, chúng tôi không mong đợi một thành công lớn như vậy, nhưng Trung Quốc là một thị trường mới và đang phát triển. Khi thành công, mọi người muốn tự thưởng cho mình. Rõ ràng là rất nhiều phụ nữ muốn có một chiếc Ferrari,” Amedeo Felisa nói thêm.
Mức chi tiêu dành cho hàng xa xỉ ở Trung Quốc đã phục hồi kể từ khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nới lỏng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ vì COVID-19.
Công ty tư vấn Bain & Co. ước tính rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chiếm 20% thị trường hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu trong năm nay, và tăng lên 38% vào năm 2030.
Năm 2022, Ferrari đã công bố doanh thu toàn cầu ở mức 5,1 tỷ euro (5,6 tỷ USD) và tổng số xe bán ra là 13.221 chiếc./.