Quốc lộ 5 sẽ sửa chữa xong hư hỏng mặt đường vào cuối năm 2021

Bài toán khó nhất trong việc sửa chữa những hư hỏng Quốc lộ 5 là việc vừa thi công, vừa đảm bảo an toàn giao thông. Chủ đầu tư tuyến đường sẽ hoàn thành sửa chữa xong vào cuối năm 2021.
Một nút giao tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương trên tuyến Quốc lộ 5 được sửa chữa đã đảm bảo giao thông êm thuận. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Một nút giao tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương trên tuyến Quốc lộ 5 được sửa chữa đã đảm bảo giao thông êm thuận. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Dự án sửa chữa Quốc lộ 5 khi hoàn thành sẽ đảm bảo phương tiện lưu thông thông suốt, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục những hư hỏng mặt đường trước kia bị tàn phá nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Năm 2021 cơ bản sửa chữa xong hư hỏng

Theo số liệu khảo sát và tính toán sơ bộ của đơn vị Tư vấn, việc sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5 từ Km11+135 đến Km76+000 cần nguồn vốn khoảng 2.040 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án tài chính cập nhật của dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị thu phí, bảo trì và quản lý Quốc lộ 5 báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Thủ tướng Chính phủ đối với sửa chữa tuyến đường này, giai đoạn 1 bố trí 840 tỷ đồng, tập trung chính vào khoảng 30Km từ Km46+000 đến Km76+000 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương.

Cụ thể, VIDIFI đã hoàn thành công tác phê duyệt dự án giai đoạn 1 cho đoạn từ Km46+000 đến Km76+000. Dự án được chia làm 7 gói thầu xây lắp gồm XL-01 và XL-02 là gói thầu sửa chữa nút giao; XL-03 là gói thầu sửa chữa dải phân cách giữa; XL-04, XL-05 và XL-06 là gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường; XL-07 là gói thầu phụ trợ và an toàn giao thông.

Đến nay, gói thầu XL-01 (sửa chữa nút giao Km47+460, Km47+680-Km48+040 tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương) công tác thi công sửa chữa ngoài hiện trường đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang thực hiện công tác hoàn thiện, hoàn công và quyết toán gói thầu.

Ông Tô Hồng Khanh, cán bộ Ban quản lý dự án sửa chữa và nâng cấp Quốc lộ 5 (VIDIFI) cho biết đơn vị thi công đã cào 5cm hư hỏng nền đường, sau đó hoàn trả và thảm 2 lớp bê tông nhựa (độ dày 20cm) trong đó có nhựa Polymer kháng hằn lún vệt bánh xe tại nút giao này.

“Đây là kết cấu tối ưu nhất về bê tông nhựa dựa trên thiết kế của tư vấn TEDI. Khi thi công xong nút giao này, người dân địa phương đánh giá việc đi lại đã thuận lợi hơn nhiều so với trước kia, cánh tài xế cũng thấy phương tiện đi qua êm thuận và không bị xóc lắc,” ông Khanh chia sẻ.

[Hư hỏng mặt đường tuyến Quốc lộ 5 sẽ được ''đại phẫu'' ra sao?]

Với gói thầu XL-02 (sửa chữa Nút giao Km23+120, Km40+230) dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2020 và bắt đầu triển khai thi công từ quý 1/2021. Tuy nhiên, phía VIDIFI nhìn nhận, cuối tháng Một và đầu tháng 2/2021 là tháng cao điểm về lưu lượng giao thông trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán, do đó việc điều chỉnh tiến độ triển khai thi công gói thầu XL-02 sẽ được cân nhắc cẩn trọng căn cứ thực tế để hạn chế ảnh hưởng ít nhất đến các phương tiện lưu thông trên tuyến và nhân dân vùng dự án.

Gói thầu XL-03 (thay thế dải phân cách giữa Km92+700-Km104+600) dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 1/2021 và sẽ tổ chức thi công từ tháng 2/2021. Tuy nhiên, đầu tháng 2/2021 là tháng cao điểm về lưu lượng giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo VIDIFI cho rằng việc triển khai thi công gói thầu XL-03 có thể được điều chỉnh tiến độ hạn chế ảnh hưởng tới các phương tiện lưu thông thời gian này và đảm bảo việc đi lại của nhân dân dịp Tết an toàn thuận lợi.

“Các gói thầu còn lại hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong quý 1/2021 và sẽ tổ chức thi công từ quý 2/2021,” lãnh đạo VIDIFI khẳng định.

Mặc dù VIDIFI đã tích cực chỉ đạo đơn vị Tư vấn và các bộ phận liên quan để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa mặt đường, tuy nhiên, dự án cần thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định hiện hành nên cần có thời gian để hoàn thiện, trình thẩm định và phê duyệt theo quy định.

Khó nhất là tổ chức an toàn giao thông

Thừa nhận việc thi công sửa chữa Quốc lộ 5 được thực hiện trong điều kiện lưu lượng xe giao thông đặc biệt lớn đồng thời theo quy định thì việc tổ chức sửa chữa trên đường đang khai thác chỉ được thực hiện trên từng đoạn có chiều dài nhất định, lãnh đạo VIDIFI cho hay, dự án không thể triển khai đồng loạt tất cả các gói thầu cùng lúc trên cả tuyến đường mà được chia nhỏ thành nhiều đoạn để thi công cuốn chiếu.

“Trong giai đoạn thi công, vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu, trong đó bắt buộc bố trí một làn cho xe chạy trên Quốc lộ 5. Vì thế, nhà thầu thực hiện đúng theo biện pháp thi công phê duyệt nhưng lượng xe lưu thông lớn nên ùn tắc trên tuyến là không tránh khỏi,” ông Khanh nói.

[Khẩn trương đẩy nhanh dự án sửa chữa hư hỏng mặt đường Quốc lộ 5]

Để hạn chế thấp nhất việc thi công theo tiến độ, phía VIDIF, tư vấn, nhà thầu cùng các đơn vị chức năng (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông địa phương) đã hiệp đồng và thống nhất tính toán phân chia bố trí thời gian thi công hợp lý từ 9 giờ-15 giờ để tránh ùn tắc, đảm bảo giải pháp tối ưu thi công.

“Bài toán khó nhất trong việc sửa chữa hư hỏng Quốc lộ 5 là việc vừa thi công, vừa đảm bảo an toàn giao thông. Nhà thầu đã tính toán tiến độ và khoanh các vị trí thi công cấp thiết nhất,” ông Khanh nhấn mạnh.

Quốc lộ 5 sẽ sửa chữa xong hư hỏng mặt đường vào cuối năm 2021 ảnh 1Các đơn vị thi công tổ chức phân làn phương tiện và tiến hành cào bóc mặt đường, sau đó sẽ hoàn trả và trải thêm lớp nhựa Polymer có kháng hằn lún vệt bánh xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đề cập đến chất lượng công trình, theo ông Khanh, khi lập dự án đã đấu thầu rộng rãi để chọn lựa nhà thầu và trải qua các tiêu chí khắt khe mới trúng thầu. Do vậy, những đơn vị thi công cam kết bảo hành chất lượng dự án trong 5 năm.

“Nếu nhà thầu không có sự chuyên nghiệp và đảm bảo về chất lượng thì không dám ‘nhảy vào’ thi công dự án. Nhà thầu lập tiến độ, Ban quản lý dự án sửa chữa và nâng cấp Quốc lộ 5 cũng đốc thúc từ Tư vấn giám sát và chủ đầu tư để kiểm soát tiến độ, chất lượng,” ông Khanh quả quyết.

Để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện dự án, VIDIFI đề nghị các đơn vị chức năng tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn nữa trong công tác thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán, đẩy nhanh việc cấp phép thi công trên tuyến cũng như phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo quá trình giao thông được an toàn, thông suốt./.

Theo báo cáo của VIDIFI, tuyến đường được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 1998 và chưa đại tu lần nào (theo định mức yêu cầu 5-10 năm phải đại tu). Vì vậy, sau thời gian đưa vào khai thác, nhiều đoạn, nhiều hạng mục chưa được sửa chữa định kỳ nên các công trình đã xuống cấp, thường xuyên bị hư hỏng, đặc biệt là kết cấu mặt đường bị rạn nứt và hằn lún vệt bánh xe tạo thành các rãnh lớn…

Thống kê của VIDIFI cho thấy, lưu lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 tăng rất nhanh đặc biệt là xe tải, xe container. Hiện nay, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 5 khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi đó lưu lượng thiết kế chỉ là 10.000-15.000 xe/ngày đêm, gấp hơn 3 lần.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục