Sản lượng ôtô của châu Âu dự kiến sẽ giảm 24% trong năm 2020

Hoạt động sản xuất ôtô ở châu Âu đã suy giảm dần kể từ năm 2017. Các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang rơi vào tình trạng dư cung 7 triệu ôtô, trong đó Tây Âu có mức dư cung ôtô cao nhất.
Sản lượng ôtô của châu Âu dự kiến sẽ giảm 24% trong năm 2020 ảnh 1(Nguồn: autonews.com)

Trung tâm Nghiên cứu Ôtô Đức (CAR) ngày 5/8 cho biết, sản lượng ôtô của châu Âu trong năm 2020 sẽ giảm 24% so với năm 2019 xuống 12 triệu xe do ảnh hưởng tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo CAR, hoạt động sản xuất ôtô ở châu Âu đã suy giảm dần kể từ năm 2017. Các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang rơi vào tình trạng dư cung 7 triệu ôtô, trong đó Tây Âu có mức dư cung ôtô cao nhất.

CAR cũng dự báo do châu Âu và các thị trường xuất khẩu quan trọng khác sẽ mất nhiều thời gian để hồi phục sau những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, ngành công nghiệp ôtô châu Âu sẽ phải đối mặt với tình trạng công suất và việc làm giảm mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ôtô của khu vực Tây Âu.

Theo CAR, chỉ riêng trong ngành công nghiệp ôtô của Đức, 100.000 việc làm sẽ bị mất do sự điều chỉnh công suất ôtô.

[Sản lượng ôtô của Anh giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1954]

Trước đó, hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Đức là BMW thông báo lỗ 666 triệu euro (793 triệu USD) trong quý 2/2020, trái ngược với mức lãi 2,2 tỷ euro cùng kỳ năm 2019.

Trước tình hình trên, ông Ferdinand Dudenhoeffer, Giám đốc của CAR, cho rằng việc khôi phục hoạt động trở lại bình thường của ngành công nghiệp ô tô châu Âu sẽ còn lâu dài và khó khăn.

Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) cho hay, các nhà máy ngừng hoạt động do dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến ít nhất 1,1 triệu người lao động châu Âu làm việc trong ngành sản xuất ôtô.

Con số này chỉ đề cập đến những lao động trực tiếp làm việc cho các nhà máy sản xuất ôtô, xe tải, và xe buýt, nhưng sự tác động lên chuỗi cung ứng ôtô thậm chí còn lớn hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục