Liên quan đến việc triển khai sau khi ký hợp đồng đặt hàng bảo trì hạ tầng đường sắt ngày 24/5 vừa qua, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết theo hợp đồng trong vòng 5 ngày, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tạm ứng 50% giá trị hợp đồng (khoảng hơn 1.400 tỷ đồng) cho đơn vị.

Hiện VNR đang triển khai các thủ tục để tiến hành ký hợp đồng kinh tế với 20 công ty bảo trì đường sắt (vốn là những đơn vị thành viên của VNR) đồng thời thực hiện các thủ tục tài chính cần thiết để khi có tiền tạm ứng sẽ chuyển ngay tạm ứng vốn cho các công ty này.

Mặt khác, Tổng giám đốc VNR khẳng định tổng công ty cũng đang khẩn trương triển khai các thủ tục để có thể chuyển khoản ngay cho các công ty nhằm chi trả lương cho người lao động và chi trả tiền vật tư mà các đơn vị này đã phải tự ứng đưa vào công trình từ đầu năm đến nay.

“VNR sẽ bắt tay ngay vào các nội dung công việc liên quan đến thực hiện quá trình quản lý, bảo trì, để đảm bảo an toàn hạ tầng, an toàn chạy tàu theo các nội dung được nêu trong hợp đồng đặt hàng của Bộ Giao thông Vận tải,” ông Mạnh khẳng định.

[Bộ GTVT ký kết hợp đồng đặt hàng bảo trì đường sắt quốc gia với VNR]

Được biết, phạm vi hợp đồng được ký kết giữa Bộ Giao thông Vận tải và VNR bao gồm số lượng đặt hàng công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; công tác khắc phục hậu quả bão lũ bước 1; công tác sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất khác. Thời gian thực hiện hợp đồng từ 00 giờ ngày 1/1 đến 24 giờ ngày 31/12/2021. Tổng giá trị hợp đồng là 2.821,9 tỷ đồng.

Cụ thể, VNR có trách nhiệm cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dung và theo quy định của pháp luật; đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác.

Sau khi hợp đồng được ký kết, Cục Đường sắt Việt Nam và VNR khẩn trương triển khai nhanh những nhiệm vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia nhằm đảm bảo hoạt động giao thông đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn , chính xác đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng, thu nhập, đời sống của người lao động ngành đường sắt.

Trong quá trình thực hiện, hai bên chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với những nội dung còn vướng mắc để có căn cứ tiếp tục triển khai thực hiện hợp đồng một cách liên tục, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật./.

Việt Hùng (Vietnam+)