Sẽ triển khai đầu tư ưu tiên 2 tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tích cực tham mưu để Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trong nhiệm kỳ này.
Sẽ triển khai đầu tư ưu tiên 2 tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam ảnh 1Tuyến đường sắt tốc độ cao của Nhật Bản. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tại buổi công bố quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào chiều 1/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay trong quy hoạch đường sắt đã xác định từ nay đến năm 2030 sẽ triển khai hai đoạn ưu tiên của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam (Hà Nội-Vinh và Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh).

Theo ông Thể, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành toàn bộ 5/37 quy hoạch ngành quốc gia. Trong đó, quy hoạch đường sắt là quy hoạch thứ ba được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau quy hoạch đường bộ và quy hoạch hệ thống cảng biển.

Đối với vận tải hàng hóa Bắc-Nam, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nâng cấp tuyến đường sắt hiện có, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối cảng biển lớn để vận tải hàng hóa. Với vận tải hành khách, Bộ đã tham mưu với Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Chính phủ sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam để vận chuyển hành khách, cạnh tranh với hàng không.

“Quy hoạch đường sắt đã xác định, từ nay đến năm 2030 sẽ triển khai hai đoạn ưu tiên của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là Hà Nội-Vinh và Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ Giao thông Vận tải sẽ tích cực tham mưu để Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ này. Riêng nhiệm kỳ tới tập trung lập dự án, giải phóng mặt bằng,... mục tiêu có thể khởi công một số gói thầu của 2 đoạn ưu tiên trong các năm 2028-2029,” Bộ trưởng Thể chia sẻ.

[Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Sự lựa chọn nào là hiệu quả, khả thi?]

Đề cập đến vốn, ông Thể cho hay sẽ cố gắng tham mưu để bố trí cho ngành đường sắt 240.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2030. Số tiền còn lại sẽ bố trí sang các giai đoạn tiếp theo đến khi hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đồng thời đề xuất với Chính phủ cơ chế huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách Nhà nước như vốn ODA, vốn các nhà đầu tư, vốn xã hội để thực hiện quy hoạch.

Sẽ triển khai đầu tư ưu tiên 2 tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam ảnh 2Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi công bố quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, quy hoạch xác định mục tiêu tới năm 2030 sẽ thực hiện cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả 7 tuyến đường sắt hiện có; quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362 km. Đến năm 2050, mạng lưới đường sắt quốc gia được quy hoạch bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354 km.

Riêng giai đoạn đến 2030, quy hoạch nghiên cứu triển khai kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế; chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới, trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam tới năm 2050 hoàn thành; các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục