Chính quyền thành phố Sydney (Australia) đang nghiên cứu khả năng đưa vào sử dụng tàu điện không người lái trên tuyến đường sắt Bắc-Tây, một động thái có thể làm dấy lên căng thẳng với các hiệp hội vận tải xung quanh nguy cơ cắt giảm việc làm.
Tuyến đường sắt Bắc-Tây dài 23 km dự kiến được hoàn thành vào năm 2019-2020 với tổng kinh phí lên tới 8,5 tỷ AUD. Các công ty nước ngoài hiện đang vận động để dành được hợp đồng vận hành tuyến tàu điện không người lái này gồm có Dubai Metro và Canada Line.
Bộ trưởng Vận tải bang New South Wales Gladys Berejiklian cho biết tuyến đường này vẫn chủ yếu được sử dụng cho các chuyến tàu có người lái.
Khu vực vận tải tư nhân bang New South Wales tỏ ra quan ngại trước vấn đề tài chính cho xây dựng và quản lý tuyến đường sắt cũng như khả năng chính quyền liên bang cấp vốn cho dự án.
Hiện chính phủ của Thủ tướng Julia Gillard đang lưỡng lự trước quyết định dành 2,1 tỷ AUD cho dự án xây dựng tuyến đường sắt nối khu vực Epping với Parramatta này.
Tuy nhiên, bà Berejiklian khẳng định bang New South Wales sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thành công trình kể cả trong trường hợp không nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ liên bang.
Bên cạnh đó, bà Berejiklian cũng cho hay chính quyền bang New South Wales chưa có kế hoạch tư nhân hóa dịch vụ xe buýt công cộng tại thành phố Sydney./.
Tuyến đường sắt Bắc-Tây dài 23 km dự kiến được hoàn thành vào năm 2019-2020 với tổng kinh phí lên tới 8,5 tỷ AUD. Các công ty nước ngoài hiện đang vận động để dành được hợp đồng vận hành tuyến tàu điện không người lái này gồm có Dubai Metro và Canada Line.
Bộ trưởng Vận tải bang New South Wales Gladys Berejiklian cho biết tuyến đường này vẫn chủ yếu được sử dụng cho các chuyến tàu có người lái.
Khu vực vận tải tư nhân bang New South Wales tỏ ra quan ngại trước vấn đề tài chính cho xây dựng và quản lý tuyến đường sắt cũng như khả năng chính quyền liên bang cấp vốn cho dự án.
Hiện chính phủ của Thủ tướng Julia Gillard đang lưỡng lự trước quyết định dành 2,1 tỷ AUD cho dự án xây dựng tuyến đường sắt nối khu vực Epping với Parramatta này.
Tuy nhiên, bà Berejiklian khẳng định bang New South Wales sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thành công trình kể cả trong trường hợp không nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ liên bang.
Bên cạnh đó, bà Berejiklian cũng cho hay chính quyền bang New South Wales chưa có kế hoạch tư nhân hóa dịch vụ xe buýt công cộng tại thành phố Sydney./.
Quang Minh/Sydney (Vietnam+)