Tổ chức này cho rằng các kênh bán lẻ hiện đại sẽ đóng vai trò chủ chốt trong sự pháttriển thị trường tiêu dùng tương lai tại Việt Nam.
Thống kê cho thấy mặc dù kinh tế khó khăn nhưng thị trường bán lẻ năm2011 vẫn đạt quy mô khá, xấp xỉ 90 tỷ USD, đóng góp 15-16% GDP của cảnước.
Với khoảng 90 triệu dân nhưng toàn quốc mới chỉ có 638 siêu thị, 120trung tâm thương mại và trên 1.000 cửa hàng tiện ích, nhiều chuyên giacho rằng con số này chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Dự báo, từnay đến năm 2014, doanh số bán lẻ tại Việt Nam có thể tăng 23%/năm. Điềunày cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam có rất nhiều cơ hội, nhất làkhi người tiêu dùng đang có khuynh hướng chuyển sang mua sắm tại cácsiêu thị lớn và cửa hàng hiện đại.
Theo địnhhướng của Bộ Công Thương, vấn đề hàng đầu của ngành bán lẻ trong năm2012 là hoàn thành quy hoạch và phát triển hệ thống phân phối, đảm bảocung cầu hàng hóa thiết yếu, từng bước phát triển hệ thống phân phốihiện đại tại các thành phố, đô thị lớn, trong đó ưu tiên hàng Việt Nam.
Như vậy, định hướng đối với thị trường bán lẻ năm 2012 và nhiều năm tớilà phát triển bền vững, hỗ trợ hợp lý cho sự phát triển của các doanhnghiệp bán lẻ trong nước trước sự cạnh tranh quyết liệt của các nhà bánlẻ nước ngoài trên thị trường nội địa.
Tuy nhiên, thị trường bán lẻ năm2012 sẽ nhiều khó khăn, thách thức song vẫn là mảnh đất màu mỡ đầy sứchút các nhà đầu tư nước ngoài.
Dư địa trên thịtrường bán lẻ Việt Nam còn được khẳng định thông qua việc các tập đoànbán lẻ nước ngoài, các thương hiệu bán lẻ lớn trong nước tiếp tục mởrộng chuỗi hệ thống phân phối hoặc quyết định đầu tư vào thị trường bánlẻ Việt Nam.
Cụ thể, như Metro Cash & Cary mở thêm 10 trung tâmtrong năm 2011 nâng tổng số 17 trung tâm đang hoạt động hiện nay;Parkson cũng tăng thêm bảy trung tâm mua sắm ở những thành phố lớn.
CònTập đoàn Casino (Pháp), chủ hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam đã khaitrương Trung tâm Thương mại Big C Thanh Hóa cuối năm 2011 với tổng vốnđầu tư 14 triệu USD, nâng tổng số siêu thị của tập đoàn này lên con số17 và theo kế hoạch đến năm 2013 sẽ nâng tổng số siêu thị Big C lên 29.
Ngoài ra, Tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) đã quyết định đầu tư hơn 101triệu USD vào Việt Nam với việc sẽ xây dựng một trung tâm thương mại,chuỗi siêu thị mang thương hiệu Jusco trên cả nước.
Tập đoàn E- Mart(Hàn Quốc) đã ký kết thiết lập liên doanh bán lẻ với tập đoàn U&Itại Việt Nam với vốn đầu tư ban đầu 80 triệu USD và E-Mart Việt Nam dựkiến khởi động dự án đầu tiên vào giữa năm 2012.
Theo kế hoạch đến năm2020, E-Mart Việt Nam sẽ thiết lập hệ thống chuỗi 52 siêu thị, cửa hàngtại các đô thị lớn và tổng đầu tư sẽ tăng dần đến 1 tỷ USD.
Hay như Côngty Trách nhiệm hữu hạn FamilyMart Việt Nam, liên doanh giữa Tập đoàn Phú Thái (ViệtNam) với Tập đoàn Itochu và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Family (Nhật Bản) cho biết,hiện chuỗi FamilyMart đã đạt con số 16 cửa hàng, kể từ khi mở cửa hàngđầu tiên vào tháng 12/2009 và theo kế hoạch, sẽ mở thêm 27 cửa hàngtrong năm 2012.
Từ phía các nhà bán lẻ trong nước,dự kiến sắp tới Co.op Mart sẽ mở tiếp sáu siêu thị trong năm 2012 nângtổng số siêu thị trong toàn hệ thống Co.opMart lên con số 57.
Hệ thốngbán lẻ điện máy toàn quốc Dienmay.com sẽ mở thêm năm siêu thị nâng tổng sốsiêu thị trong hệ thống lên 12…
Các chuyên giathương mại khuyến cáo, các doanh nghiệp trong nước cần nhanh chóng hoànthiện từ nhân lực, hệ thống, các quy trình… nếu không hoàn thiện nhanhthì sẽ khó có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài nhiềukinh nghiệm quản lý, tiềm lực kinh tế lớn mạnh.
Tuy nhiên, cần phải cânnhắc kỹ lưỡng, nghiên cứu thị trường, khảo sát mặt bằng, dân cư, tínhtoán hợp lý trước khi quyết định mở thêm siêu thị…
Đây cũng chính làbước đi cẩn trọng của nhiều doanh nghiệp hướng đến việc chiếm lĩnh thịtrường nội địa, phát triển tương xứng với tiềm năng trong bối cảnh kinhtế vẫn còn biến động./.