Thi truong oto Trung Quoc tiep tuc da di xuong nam thu hai lien tiep hinh anh 1Xe ôtô mới tại công ty liên doanh Ford Mazda ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 11/11, Hiệp hội các nhà chế tạo ôtô Trung Quốc cho biết doanh số bán ôtô của Trung Quốc trong tháng 10 vừa qua đã giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi nhu cầu xe điện giảm mạnh.

Tổng doanh số bán các loại xe con, xe thể thao và xe tải nhỏ trong tháng 10 đạt 1,9 triệu chiếc. Mặc dù vậy, doanh số trong tháng 10 vẫn khả quan hơn so với mức giảm 6,3% của tháng Chín và mức giảm 2 con số trong những tháng trước đó.

Tuy nhiên, doanh số bán ôtô trong 10 tháng năm 2019 giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

[Doanh số bán xe tại Trung Quốc tiếp tục đà giảm trong một năm qua]

Doanh số bán các loại xe, bao gồm cả xe tải và xe buýt, trong tháng 10 giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,3 triệu chiếc.

Doanh số bán các loại xe điện, xe hybrid chạy bằng xăng và điện giảm 45,6% xuống còn 75.000 chiếc. Nhu cầu xe điện giảm sau khi chính quyền Bắc Kinh cắt giảm các gói trợ cấp cho lĩnh vực này từ giữa năm 2019.

Thị trường ôtô Trung Quốc đang trên đà đi xuống trong năm thứ hai liên tiếp do nhu cầu yếu kém trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc và căng thẳng thương mại với Mỹ tiếp diễn.

Theo số liệu chính thức được Cục Thống kê quốc gia (NBS) Trung Quốc công bố ngày 18/10, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý Ba vừa qua tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng trưởng 6,2% trong quý Hai và là mức thấp nhất kể từ năm 1992.

Trong khi đó, giới chức Mỹ cho biết nước này có thể hoãn áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực vào tháng 12 tới, nhưng không có ý định rút lại các mức áp thuế hiện tại./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)