Thống đốc NHNN: Hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số

Thống đốc cho biết hiện có khoảng 74,63% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng, 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở, trong đó hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Thống đốc NHNN: Hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số ảnh 1Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Vietnam+)

Tại sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023 tổ chức sáng 18/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết chuyển đổi số là xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Theo Thống đốc hiện nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới.

Ngoài ra có khoảng 74,63% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng, 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở, trong đó hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…

[Tiếp tục đẩy mạnh phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư trên toàn quốc]

Bên cạnh đó, một số chỉ số đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng như tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tỷ lệ dịch vụ công của Ngân hàng Nhà nước đủ điều kiện được nâng cấp lên mức độ 4...

Cũng theo Thống đốc nhờ chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nên việc ngành ngân hàng đã gặt hái một số kết quả tích cực trong triển khai Đề án 06. Ngân hàng Nhà nước đã hoàn thành kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư chính thức từ tháng 12/2022 cho dịch vụ công của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với C06 – Bộ Công an đối soát, làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch hàng triệu hồ sơ khách hàng còn lạị.

Về phía các tổ chức tín dụng, năm 2022 một số đơn vị như Vietcombank, BIDV, VietinBank… đã phối hợp với C06 - Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ căn cước công dân gắn chíp trong một số nghiệp vụ như xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch; xác thực, định danh khách hàng giao dịch tại ATM và đã bước đầu cung cấp dịch vụ thử nghiệm tại một số chi nhánh trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh từ tháng 5/2022, hiện đang triển khai mở rộng cho các tỉnh, thành phố.

Ông Phùng Quang Hưng - Phó Tổng Giám đốc Techcombank cho biết hiện có khoảng hơn 90% các giao dịch của khách hàng Techcombank được thực hiện qua kênh số, với tỷ lệ gắn bó với ứng dụng đạt đến 88%. Khối lượng giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong quý 1/2023 của Techcombank cũng tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 238,4 triệu giao dịch với giá trị giao dịch đạt 2,1 triệu tỷ đồng…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục