Thương hiệu ôtô nào bán chạy nhất Việt Nam giữa mùa dịch COVID-19?

Hyundai đang có vị trí số 1 trên thị trường ôtô Việt với hơn 15.300 xe bán ra quý I/2020. Tuy nhiên nếu so với cùng kỳ năm ngoái, hãng này cùng các thương hiệu khác vẫn có sự sụt giảm mạnh.
Thương hiệu ôtô nào bán chạy nhất Việt Nam giữa mùa dịch COVID-19? ảnh 1Dây chuyền hàn vỏ xe tại Công ty THACO Mazda. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 3/2020 tăng 8% so với tháng 2/2020 nhưng lại sụt giảm tới 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc sức mua tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường “bốn bánh” đang chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 một phần đến từ nỗ lực giảm giá bán, tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi của các nhà sản xuất, đại lý bán xe.

Để thúc đẩy sự giảm sút doanh số, hầu hết các nhà sản xuất ôtô đang kinh doanh tại Việt Nam đều lao vào cuộc đua giảm giá bán từ cuối tháng 2/2020. Trong đó, với chính sách ưu đãi, giảm giá, doanh số xe Hyundai do TC Motor sản xuất, phân phối tại Việt Nam đạt 5.086 xe, tăng 15% so với tháng 2/2020. Còn Toyota là hãng xe dẫn đầu doanh số bán hàng tháng 3/2020 với 5.143 xe, tăng 10% so với tháng 2.

Tuy nhiên, cộng dồn doanh số bán hàng 3 tháng trong quý I/2020, Toyota vẫn xếp sau hãng xe đến từ xứ sở Kim Chi - Hyundai.

Theo số liệu từ VAMA và TC Motor, doanh số bán xe Hyundai trong cả quý I đạt 15.362 xe, giảm 1.430 xe tương đương 10% so với cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, thành tích Hyundai đạt được vẫn nhiều hơn 1.614 xe so với Toyota (đạt 13.748 xe). So với năm 2019, doanh số Toyota giảm tới 5.254 xe tương đương 28%.

Thương hiệu ôtô nào bán chạy nhất Việt Nam giữa mùa dịch COVID-19? ảnh 2Hyundai Accent là mẫu xe có doanh số cao nhất của Hyundai tại Việt Nam quý I/2020. (Ảnh nguồn: Hyundai)

Không chỉ Hyundai và Toyota, sức tiêu thụ xe trên thị trường sụt giảm khiến doanh số bán hàng của hầu hết các hãng đang kinh doanh tại Việt Nam đều "lao dốc" trong quý I. THACO KIA xếp thứ 3 về doanh số bán hàng với 5627 xe bán ra trong quý I nhưng so với năm ngoái đã giảm đến 1.862 xe, tương đương 25%.

Bên cạnh đó, Mitsubishi với "át chủ bài" là Xpander cũng không thể cứu vớt được tình hình doanh thu, chỉ đạt doanh số bán 5.001 xe trong quý I/2020, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

THACO Mazda là thương hiệu chịu nhiều ảnh hưởng nhất, khi doanh số bán trong quý I/2020 chỉ đạt 1.355 xe, giảm tới 4.608 xe tương đương 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo VAMA, kết thúc quý I, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 52.557 xe, giảm 33% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, xe du lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 26% và xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kì năm ngoái. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28% trong khi xe nhập khẩu cũng giảm tới 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

[Ngành ôtô trong nước bị ảnh hưởng như thế nào trong dịch COVID-19?]

Từ cuối tháng 3/2020, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến một loạt nhà máy sản xuất của các hãng xe như Ford, Toyota, Honda, Mercedes-Benz hay ngay cả hãng xe thương hiệu Việt như VinFast… lần lượt tạm dừng sản xuất.

Các chuyên gia trong ngành dự báo, nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sức mua ôtô tại Việt Nam sẽ còn sụt giảm mạnh trong thời gian tới và doanh số bán hàng năm 2020 có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục