Khi những vòng quay cuối cùng của chiếc kim đồng hồ báo hiệu thời khắc chuyển giao năm mới, ai cũng có mong ước được quây quần sum họp bên gia đình, gửi những lời chúc Xuân sang..., thì vẫn có những người phải hy sinh tình cảm riêng tư để làm cầu nối những bờ vui.

Họ là những người luôn miệt mài với hành trình phục vụ hành khách, người dân về quê an toàn, thuận lợi. Tuy đón Xuân, ăn Tết muộn nhưng tất cả những nhân viên hàng không Vietnam Airlines vẫn vui vẻ, hứng khởi, bởi chuyến bay đi đến nơi, về đến chốn.

Những chuyến bay xuyên Tết

Có thâm niên 17 năm đi bay nhưng cảm giác trước mỗi chuyến bay vẫn luôn háo hức như ngày đầu (2021 đã là năm thứ 18), Tiếp viên trưởng bậc 2 của Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines Nguyễn Phan Thùy Duyên cười tươi: “Chuyện bay xuyên Tết là điều bình thường. Gia đình rất hiểu cho công việc và hỗ trợ nên tôi không thấy áp lực.”

Đã từ lâu, những tiếp viên hàng không như Duyên không còn khái niệm ngày cuối tuần hay lễ Tết. Họ tính ngày tháng theo khái niệm ngày bay, ngày không bay, ngày xa bố mẹ, chồng con. Thậm chí, nhiều lúc vẫn thường đùa nhau rằng chẳng cần sắm sửa áo váy đón Tết vì những ngày này đều phải mang đồng phục đi bay.

Trên những chuyến bay xuyên Tết, khi nhìn thấy những nụ cười hân hoan của khách, chị Duyên cũng vui lây và có nhiều kỷ niệm với nghề.

Duyên kể rằng trong chuyến bay từ Nhật Bản về Thành phố Hồ Chí Minh, chị được giao nhiệm vụ đột xuất tổ chức sự kiện nhỏ theo yêu cầu của một người vợ trẻ muốn dành bất ngờ tặng chồng nhân kỷ niệm 2 vợ chồng đi tuần trăng mật.

“Gạn hỏi mới biết người chồng mắc bệnh nan y nên có thể đó sẽ là chuyến đi cuối cùng của 2 vợ chồng. Cả tổ tiếp viên hôm đó lên kế hoạch phân chia công việc trong vòng 10 phút và với tất cả những sản phẫm có sẵn trên chuyến bay, chúng tôi đã làm một bữa tiệc mừng nho nhỏ cho đôi vợ chồng trẻ. Tất cả phi hành đoàn và khách trên chuyến bay đều rất xúc động khi nhìn thấy những giọt nước mắt hạnh phúc của đôi vổ chồng trẻ,” chị Duyên rơm rớm nước mắt, kể.

['Nghề tiếp viên rất hào nhoáng, sáng ở Hà Nội, trưa cafe Đà Nẵng'']

Vào nghề hàng không được 3 năm, tiếp viên phục vụ khoang hạng Thương gia Lương Nguyễn Huỳnh Như thuộc Liên đội tiếp viên 2-Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines bồi hồi nhớ lại những chuyến bay ngày 30 Tết năm 2019 từ Paris (Pháp) về Hà Nội xuyên thời khắc Giao thừa.

Khi nhận lịch bay đi đến thành phố Paris xa hoa, Huỳnh Như không cảm thấy hào hứng mà thay vào đó là nỗi chạnh lòng. Lúc kéo valy rời nước để bước vào hành trình bay này là vào những ngày cận Tết, không khí tất bật, rộn ràng chuẩn bị năm mới làm cho bước chân người đi bị chùn lại.

Đêm Giao thừa, ngồi trên máy bay, cô mở đồng hồ chọn múi giờ Việt Nam để mong chờ giây phút chuyển giao năm mới bên cạnh là các thành viên trong "gia đình thứ 2" - những anh em đồng nghiệp.

Vào lúc ấy, Như thầm nhắc nhở mình rằng phải cố thêm một chút để rồi sau Tết sẽ lại về với gia đình. Riêng vào thời gian cao điểm, bản thân cố gắng hoàn thành nhiệm vụ bởi nếu không làm nhiệm vụ này thì ai đưa mọi người về.

“Ai cũng xúc động nhìn nhau, có chút tủi thân nhớ nhà nhưng trong ánh mắt mọi người đều hiện lên niềm vui vì mình đã hoàn thành nhiệm vụ đưa hành khách về quê đón Tết. Sự hy sinh ấy có thể nhỏ nhoi và thầm lặng nhưng quan trọng là tất cả phi hành đều cảm thấy ấm lòng và yêu nghề hơn lúc nào hết,” cô tiếp viên trẻ tâm sự.

Sẵn sàng vào điểm nóng

Năm nay, đại dịch COVID-19 làm chấn động và ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trên toàn cầu, bản thân tiếp viên trưởng Vietnam Airlines Trần Thị Phương Ly cũng không nằm ngoài ngoại lệ.

Do công tác ở căn cứ Đà Nẵng, vì đại dịch mà những chuyến bay ở thành phố này bị ít lại, nguồn lực dư thừa, Ly và các đồng nghiệp đã phải nghỉ không lương liên tục trong 6 tháng, trải qua 2 lần giãn cách xã hội...

Theo Ly, hiện tại, tập thể tiếp viên ở căn cứ Đà Nẵng đã được luân phiên làm nhiệm vụ, được trở lại với bầu trời, được cống hiến. Ai cũng thấy dù khó khăn nhưng luôn nghĩ rằng vẫn còn quá may mắn khi vẫn được tiếp tục với công việc cùng niềm đam mê của mình.

“Tết năm nay sẽ rất khác mọi năm bởi nếu bay những chuyến đưa khách hoặc chở hàng (đi hoặc về) từ nước ngoài sẽ phải cách ly 14 ngày. Mỗi tiếp viên đều sẵn sàng đón đợi nhiệm vụ bay và cách ly qua Tết bởi đây cũng có thể là cái Tết đáng nhớ nhất trong nghề,” Ly trầm ngâm nói.

['Khi nào đồng bào vẫn muốn về quê mẹ Việt Nam, chúng tôi sẽ đón']

Nhìn nhận Canh Tý là một năm thật đặc biệt khi cả thế giới phải tìm cách sống trong một trạng thái bình thường mới, theo Huỳnh Như, tại Việt Nam, các gia đình thì đã trải qua kỳ nghỉ Tết 2020 dài nhất trong lịch sử, còn nghề tiếp viên hàng không đối mặt với nhưng thay đổi và khó khăn chưa từng gặp phải.

Tiep vien hang khong: San sang don Tet trong khu cach ly COVID-19 hinh anh 1Tiếp viên phục vụ khoang hạng Thương gia Lương Nguyễn Huỳnh Như. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Là đối tượng thuộc nhóm công việc bị tác động trực tiếp do dịch COVID-19, Huỳnh Như cho rằng gắn bó được với nghề đến thời điểm hiện tại quả là một thử thách rất lớn. Đó là chuyện công việc bị tạm thời ngưng lại ảnh hưởng đến thu nhập, nguy cơ bị nhiễm bệnh cao khi thực hiện những chuyến bay mang đồng bào hồi hương từ các vùng tâm dịch...

Tuy nhiên, với sự giúp đỡ từ vật chất đến tinh thần từ nhiều phía, đặc biệt là sự chăm lo của Ban lãnh đạo Tổng công ty, đến thời điểm hiện tại, cô tiếp viên trẻ này cảm thấy sau bao nhiêu khó khăn bản thân vẫn không bị bỏ lại phía sau và có cơ hội được đóng góp được cho xã hội. Đó sẽ là động lực để Như luôn nhắc nhở mình cố gắng hơn nữa trong năm Tân Sửu.

Với Tết năm 2021, Huỳnh Như đã tự trang bị cho mình tinh thần đồng hành cùng Tổng công ty vượt qua khó khăn trong đại dịch COVID-19.

“Nếu có nhiệm vụ, mình sẽ sẵn sàng lên đường, không quản ngại khó khăn, hiểm nguy. Dù có phải cách ly sẽ vui vẻ chấp hành,” tiếp viên Huỳnh như nói./.

Việt Hùng (Vietnam+)