Tổng thống Mỹ Donald Trump nỗ lực ''giải cứu'' ngành hàng không

Trong gói kích thích trị giá 2.200 tỷ USD được thông qua trong tháng Ba, các nhà lập pháp đã dành 50 tỷ USD để bảo đảm giữ việc làm cho người lao động trong ngành hàng không.
Máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington ở Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 10/3/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)
Máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington ở Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 10/3/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 9/4 của lực lượng đặc nhiệm chuyên trách COVID-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuối tuần này chính quyền sẽ đưa ra một kế hoạch để “giải cứu” ngành hàng không vốn đang gặp nhiều khó khăn do hoạt động kinh doanh bị thiệt hại nặng nề bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ông Trump cho hay gói hỗ trợ dành cho ngành hàng không Mỹ sẽ là rất lớn và điều này sẽ tốt cho các hãng hàng không.

Nhiều chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách nhất trí rằng các hãng hàng không Mỹ cần nhanh chóng nhận được hỗ trợ tài chính.

Trong gói kích thích trị giá 2.200 tỷ USD được thông qua trong tháng Ba, các nhà lập pháp đã dành 50 tỷ USD để bảo đảm giữ việc làm cho người lao động trong ngành hàng không.

Các hãng hàng không ở Mỹ và các nước khác đã hủy hàng trăm chuyến bay do nhu cầu đi lại sụt giảm vì đại dịch COVID-19.

[Mỹ yêu cầu các hãng hàng không phải hoàn tiền cho khách bị hủy chuyến]

Sau khi nhận được ngày càng nhiều khiếu nại của khách hàng, Bộ Giao thông Mỹ đã yêu cầu các hãng hàng không hoàn tiền vé cho những chuyến bay họ hủy hoặc thay đổi lịch trình mà khách hàng không chấp nhận.

Nhiều hàng hàng không đang tìm kiếm hỗ trợ từ chính phủ để tránh phải sa thải nhân viên.

Tại Mỹ, các nghị sỹ Dân chủ trong Quốc hội mới đây đã hối thúc Bộ Tài chính nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ trị giá 32 tỷ USD cho các hãng hàng không và các nhà thầu sân bay mà không đặt ra các yêu cầu "quá mức."

Trước đó, các nghiệp đoàn trong ngành hàng không Mỹ đã tỏ ý quan ngại về việc Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ yêu cầu các hãng hàng không phải chấp nhận chuyển quyền sở hữu một tỷ lệ cổ phần sở hữu quá cao hay các công cụ tài chính khác cho Chính phủ Mỹ để đổi lấy sự hỗ trợ trong việc chi trả một phần tiền lương cho người lao động như Quốc hội Mỹ đã phê duyệt hồi tháng 3/2020.

Trong khi đó, một số quan chức khác của Mỹ cũng tỏ ý quan ngại về việc nếu Bộ Tài chính Mỹ đưa ra các yêu cầu “quá mức” thì các hãng hàng không có thể chọn giải pháp nộp đơn xin phá sản.

Kế hoạch hỗ trợ trên sẽ cung cấp khoản viện trợ 25 tỷ USD để giúp các hãng hàng không chở khách chi trả lương cho người lao động, 4 tỷ USD cho các hãng vận chuyển hàng hóa bằng đường không và 3 tỷ USD cho các nhà thầu trong ngành như các hãng phân phối hàng hóa hay dịch vụ vệ sinh.

Delta Air Lines Inc, American Airlines Group Inc , Spirit Airlines Inc, Southwest Airlines Co , United Airlines Holdings Inc và JetBlue Airways Corp nằm trong nhóm các hãng hàng không Mỹ thông báo đã nộp đơn đăng ký nhận hỗ trợ trước thời hạn ngày 6/4 mà Bộ Tài chính Mỹ đưa để được xét duyệt nhanh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục