Toyota đặt mục tiêu tung ra xe điện chạy hoàn toàn bằng pin thể rắn

Toyota Motor đặt mục tiêu ra mắt xe điện chạy bằng pin hoàn toàn ở trạng thái rắn vào đầu năm 2027, với công nghệ dự kiến sẽ tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của xe chỉ sau một lần sạc.
Toyota đặt mục tiêu tung ra xe điện chạy hoàn toàn bằng pin thể rắn ảnh 1(Nguồn: Reuters)

Hãng chế tạo ôtô Toyota Motor (Nhật Bản) đang đặt mục tiêu tung ra một chiếc xe điện chạy hoàn toàn bằng pin thể rắn vào đầu năm 2027, với công nghệ dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi phạm vi hoạt động của xe chỉ sau một lần sạc.

Thông tin trên đã được Toyota tiết lộ tại một cuộc họp báo gần đây ở một cơ sở nghiên cứu ở tỉnh Shizuoka. Công nghệ mới dự kiến sẽ được thương mại hóa vào năm 2027 hoặc 2028.

Trước đó, kéo dài tuổi thọ của pin thể rắn là vấn đề khiến công nghệ pin này không khả thi trong việc thương mại hóa, song Toyota cho biết hãng đã giải quyết được thách thức này. Xóa bỏ rào cản tiếp theo trong việc phát triển khả năng sản xuất hàng loạt sẽ có ảnh hưởng đến bối cảnh của thị trường xe điện.

Giám đốc Công nghệ của Toyota, Hiroki Nakajima cho biết hãng này đã tìm thấy vật liệu chất lượng và sẽ đưa vào sử dụng thực tế.

Pin EV thể rắn có thể được sạc trong vòng chưa đầy 10 phút và cung cấp năng lượng cho phương tiện trong phạm vi 1.200km - gấp 2,4 lần so với pin lithium-ion thông thường.

Tuy nhiên, các loại pin thể rắn hiện tại chỉ có khả năng được sạc lại tối đa hàng trăm lần, ít hơn nhiều so với hàng nghìn lần sạc cần thiết cho một loại pin bán sẵn trên thị trường.

[Tập đoàn Toyota bắt đầu sản xuất xe điện tại Mỹ vào năm 2025]

Toyota đang là nhà sản xuất hàng đầu về pin thể rắn, khi nắm giữ hơn 1.000 bằng sáng chế. Vào năm 2020, Toyota đã cho chạy thử một chiếc EV nguyên mẫu với pin thể rắn. Toyota cho biết họ đã khắc phục được các vấn đề về tuổi thọ đối với pin thể rắn.

Khả năng mở rộng quy mô sản xuất và giảm chi phí sẽ là chìa khóa để phổ biến pin thể rắn. Theo Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, hiện chi phí sản xuất pin thể rắn từ 60.000-350.000 yen (430-2.500 USD)/kWh. Con số này cao gấp 4 đến 25 lần so với chi phí 14.000 yen/kWh đối với pin lithium-ion.

Toyota đặt mục tiêu tung ra xe điện chạy hoàn toàn bằng pin thể rắn ảnh 2Toyota cho biết họ đã khắc phục được các vấn đề về tuổi thọ với pin hoàn toàn ở trạng thái rắn. (Nguồn: Toyota Motor cung cấp)

Dù vậy, các công ty trên toàn thế giới vẫn đang nghiên cứu và phát triển pin thể rắn. Theo công ty nghiên cứu Fuji Keizai có trụ sở tại Tokyo, thị trường pin thể rắn sẽ đạt 3.860 tỷ yen vào năm 2040.

Nissan có kế hoạch phát hành xe điện chạy bằng pin thể rắn vào cuối năm tài chính 2028. BMW cũng dự kiến sẽ ra mắt một mẫu xe chạy bằng pin này vào năm 2025, sau đó sản xuất hàng loạt vào năm 2030.

Trong khi đó, Toyota sẽ đẩy nhanh hoạt động kinh doanh xe điện chạy bằng pin thể rắn. Năm ngoái, doanh số bán xe điện trên toàn cầu của Toyota đạt khoảng 20.000 chiếc. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 1,5 triệu chiếc vào năm 2026 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2030.

Trước đó, ngày 31/5, Tập đoàn Toyota Motor cho biết sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại nhà máy ở bang Kentucky (Mỹ) từ năm 2025, đồng thời sẽ mở rộng đầu tư vào dây chuyền sản xuất pin xe điện tại nhà máy thuộc bang North Carolina (Mỹ).

Theo Toyota, nhà máy tại bang Kentucky sẽ là nơi đầu tiên của tập đoàn tại Mỹ sản xuất xe điện, cụ thể là dòng xe thể thao điện có ba hàng ghế.

Ngoài ra, Toyota quyết định đầu tư thêm một khoản trị giá 2,1 tỷ USD cho nhà máy sản xuất pin của hãng tại thành phố Greensboro, bang North Carolina (Mỹ), nâng mức tổng đầu tư vào nhà máy này lên 5,9 tỷ USD.

Khoản đầu tư trên sẽ được sử dụng nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao năng suất sản xuất pin, đáp ứng nhu cầu về pin cho cả xe hybrid (xe lai chạy cả xăng và điện) và xe điện từ năm 2025.

Chủ tịch Toyota Battery Manufacturing tại North Carolina, ông Sean Suggs cho biết trong một tuyên bố: “Với khoản đầu tư cơ sở hạ tầng chủ động này, chúng tôi sẽ có thể nhanh chóng hỗ trợ các cơ hội mở rộng trong tương lai để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.”

Nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới cho biết đây là động thái nằm trong nỗ lực điện khí hóa các sản phẩm của mình, cùng với kế hoạch bán 1,5 triệu xe điện mỗi năm và ra mắt 10 mẫu xe điện mới vào năm 2026./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục