Động thái mới nhất này nằm trong chiến dịch thu hồi 1,53 triệu xe của Toyotatrên toàn cầu, ảnh hưởng đáng kể đến danh tiếng của hãng sản xuất xe hơi lớnnhất thế giới này.
Tổng cộng có hơn 17.500 xe Kluger được sản xuất trong thời gian từ tháng 5/2003đến tháng 11/2005 và 8.200 xe hạng sang Lexus dòng RX 330, IS 250 và GS 300, chủyếu được sản xuất trong năm 2005, đang được Toyota Australia thu hồi để khắcphục sự cố ống phanh chính.
Đến nay Toyota đã phát hiện 77 trường hợp xe bị lỗi này tại Australia, với hiệntượng điển hình là chảy dầu phanh.
Một người phát ngôn của Toyota Australia cho biết việc rò rỉ chất lưu từ ốngphanh chính có thể khiến đèn báo phanh của một số chiếc Lexus và Kluger tự độngbật sáng. Hiện mới chỉ có một tai nạn tại Australia liên quan đến xe Kluger,nhưng không có ai bị thương.
Theo các chuyên gia, lỗi trên xảy ra do phần nắp cao su phía sau ống phanh chínhcó thể bị khô và quăn nếu chất lưu ở phanh của xe không chứa polymer hoặc chỉ cómột lượng nhỏ. Điều này có thể khiến một lượng nhỏ chất lưu bị rò rỉ chậm từ nắpxilanh, khiến đèn cảnh báo phanh bật sáng.
Tuy nhiên, quá trình này sẽ diễn ra trong một thời gian dài, ít nhất là một vàinăm. Người điều khiển có thể cảm nhận điều này khi đạp phanh và có cảm giác hơigiống như đạp vào miếng bọt biển.
Người phát ngôn trên cho biết việc thu hồi gần 26.000 chiếc xe này để khắc phụclỗi dầu phanh là một biện pháp phòng ngừa nhằm bảo đảm an toàn, bất kể đèn báophanh có tự động phát sáng hay không.
Trong thời gian tới, tất cả các chủ xe thuộc hai dòng xe trên cần đưa xe đếnxưởng của Toyota để sửa chữa và việc này chỉ mất khoảng 2 tiếng./.