Việc trục vớt tàu nước ngoài này thực hiện theo quy định về xử lý tài sản chìmđắm ở biển, nhằm bảo đảm an toàn giao thông hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môitrường có thể xảy ra tại một nhánh sông huyết mạch của hệ thống sông SàiGòn-Đồng Nai.
Tàu Lady Belinda có chiều dài khoảng 180m, chiều cao 30m với tải trọng 30.000tấn.
Tàu bị chìm vào đêm 21/9 trên sông Soài Rạp gần cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, khi đang chở hàng chục ngàn tấn quặng sắt. Lúc bịchìm, tàu đã có hiện tượng tràn dầu.
Trước tình hình trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đã điềuđộng 4 tàu với 12 nhân viên, 3 thợ lặn của công ty cứu hộ cứu nạn Đại Minhđến ứng cứu tràn dầu với yêu cầu trực ứng cứu 24/24 giờ trong nhiều ngày để thugom toàn bộ lượng dầu tràn, không để lan ra ngoài.
Khó khăn lớn nhất hiện nay là đội cứu hộ là phải bốc toàn bộ 16.500 tấn quặngsắt từ hầm tàu lên, sau đó mới có thể tiến hành các biện pháp trục vớt tàu. Dựkiến, phải mất từ 1-2 tháng, công tác trục vớt tàu mới được hoàn thành.
Chi phí trục vớt sẽ được thanh toán theo quy định tại Nghị định số 96/2009/NĐ-CPngày 30/10/2009 của Chính phủ về việc xử lý tài sản bị chôn giấu, bị chìm đắmđược phát hiện hoặc tìm thấy thuộc đất liền, các hải đảo và vùng biển Việt Nam.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát kỹ các thủtục pháp lý để xác lập quyền sở hữu xác tàu Lady Belinda theo quy định của phápluật Việt Nam và thông lệ quốc tế./.