Hiện Trung Quốc đang đứng thứ haivề quy mô mạng lưới tàu điện ngầm đô thị (sau Mỹ) nhưng sẽ vươn lên vị trí hàngđầu vào năm 2012 với tốc độ xây dựng trung bình 500 km mỗi năm.
Hiện tại, 25thành phố khắp nước này đã được “bật đèn xanh” thực hiện những dự án tàu điệnngầm.
Theo thông báo mới đây của Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC),hãng xây dựng đường sắt hàng đầu và có niêm yết trên các thị trường chứng khoánThượng Hải, Hongkong, thì dự kiến đến năm 2015, Trung Quốc sẽ xây dựng xong 87tuyến tàu điện ngầm đô thị với tổng chiều dài 2.495 km.
Đây là mục tiêu mới thamvọng hơn kế hoạch trước đây chỉ là 15 thành phố sẽ xây dựng 1.700 km đường tàuđiện ngầm vào năm 2015 với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ NDT (tương đương 87,6 tỷUSD).
Trong khi đó, ngày 13/5, quan chức cấp cao Li Guoyong thuộc Ủy ban Cảicách và phát triển quốc gia (NDRC) cho biết Trung Quốc sẽ đầu tư hơn 1.000 tỷNDT để tăng chiều dài các mạng lưới tàu điện ngầm đô thị từ 940km vào cuối năm2009 lên hơn 3.000km vào năm 2015.
Với kinh tế vẫn đang phát triển mạnh mẽ,chuyện sở hữu một chiếc ôtô giờ nằm trong tầm tay của hàng triệu người TrungQuốc tại các đô thị.
Các hỗ trợ tài chính tiêu dùng khiến việc mua ôtô càng dễ dànghơn. Nhiều thành phố lớn đang cảm nhận ảnh hưởng nặng nề khi số ôtô tăng nhanh.
Chính vì thế, Chính phủ TrungQuốc đang quyết tâm thúc đẩy việc xây dựng và sử dụng các phương tiện công cộngnhư tàu điện ngầm để không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mà cònbảo vệ môi trường./.