Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé bay

Các doanh nghiệp hàng không đang gặp rất nhiều khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh khi giá xăng dầu liên tục lập đỉnh và ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Do giá xăng dầu tăng ảnh hưởng tới hoạt động khai thác hàng không nên Vietnam Airlines vừa kiến nghị Bộ Tài chính phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không trong năm 2022.

Hãng bay này cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay áp dụng từ 1/4/2022; nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, việc giá nhiên liệu bay Jet A1 trung bình đầu tháng 3/2022 đạt trên 130 USD/thùng đang khiến chi phí nhiên liệu của Vietnam Airlines tăng mạnh.

Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính của Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng; nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022.

Trên cơ sở này, Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường đồng thời khẳng định việc áp dụng miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không trong năm 2022 là cần thiết. Trong trường hợp áp dụng chính sách này, riêng Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng.

Mặt khác, hãng cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép các hãng hàng không triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa, đây là một giải pháp nhằm tạo sự linh hoạt cho các hãng điều chỉnh giá bán trên cơ sở cân đối cung cầu của thị trường và không ảnh hưởng đến các chính sách giá của Chính phủ hiện nay.

[Tính toán để sớm có cơ chế điều hành giá xăng dầu phù hợp thị trường]

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vietnam Airlines, chính sách này cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá, đặc biệt là quy định mức phụ thu theo các mức giá dầu để đảm bảo tính phù hợp, đúng nghĩa góp phần bù đắp kịp thời chi phí cho các hãng khi giá dầu tăng.

Trước mắt, ông Hà cho rằng phương án sửa đổi quy định về giá trần sẽ khả thi và kịp thời hơn khi Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Thông tư 17/2012 đã được áp dụng từ năm 2015 hiện đã không còn phù hợp với tình hình đường bay nội địa.

“Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ hành khách không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý, mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt đồng thời bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng,” lãnh đạo Vietnam Airlines phân tích.

Bên cạnh đó, khi được điều chỉnh giá trần, hãng hàng không sẽ có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ tương xứng với giá vé cho đối tượng khách có khả năng chi trả cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng cũng như đảm bảo các quy định về giá bán hiện hành./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục