WTO điều tra tranh chấp thương mại xe hơi Mỹ-Trung

WTO đã lập nhóm chuyên gia để điều tra về khiếu nại của Mỹ liên quan tới những khoản thuế mà Trung Quốc đánh vào ôtô nhập khẩu từ Mỹ.
Trung Quốc và Mỹ không thể giải quyết các tranh chấp thương mại nếu khôngcó trọng tài.

Bởi vậy, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã thành lập nhóm chuyên viênđể nghiên cứu đơn khiếu nại mới đây của Washington cáo buộc Bắc Kinh áp dụngthuế bổ sung đối với các loại xe hơi Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc.

Trước đó, cũng theo yêu cầu của Mỹ, các nhóm trọng tài của WTO phải xemxét đơn khiếu nại cáo buộc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu kim loại đất hiếmvà pin năng lượng Mặt trời.

Năm 2011, Trung Quốc đã cho phép bán trên thị trường nội địa các loại ôtôhạng sang sản xuất tại Mỹ.

Các đại lý của Trung Quốc đã nhập khẩu số ôtô từ Mỹ có trị giá khoảng 3 tỷUSD, bao gồm các dòng xe của General Motors và Chrysler.

Nhưng, các dòng xe đó đã bị đánh thuế nhập khẩu 21,5% thay cho 2% nhưthường lệ. Bắc Kinh giải thích rằng, sản phẩm này đã bán phá giá trên thịtrường Trung Quốc.

Để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước, Trung Quốc đã tăng mức thuế nhậpkhẩu. Bắc Kinh cho rằng đây là phản ứng đối xứng với phía Mỹ, vì họ đã bảo hộcho các nhà sản xuất trong nước.

Trong nửa năm trở lại đây, Mỹ đã tìm cách buộc Trung Quốc bãi bỏ thuếchống bán phá giá, song các cuộc thương lượng đã thất bại.

Diễn biến tình hình lâm vào chỗ bế tắc. Chuyên gia Oleg Osipov, Tổngbiên tập của tờ báo "Avtoizvestiya" nói: “Cả hai bên đều có cơ sở để đưa đơnkhiếu nại.

Cả Mỹ và Trung Quốc đã vi phạm điều kiện của WTO. Theo quy tắc của tổchức quốc tế này, không được áp dụng thuế bổ sung về dòng xe nhập khẩu.

Mặt khác, theo tôi, trên thực tế, những chiếc xe Mỹ được bán ở Trung Quốcđã được sản xuất với sự trợ giúp của nhà nước.

Những năm trước đây, chính quyền Mỹ đã giành sự hỗ trợ đáng kể cho cáctập đoàn sản xuất ôtô. Điều đó đã giúp cho General Motors và Chrysler tronghoạt động xuất khẩu sang nước ngoài. Bởi vậy WTO cần phải xem xét kỹ lưỡng vấnđề này”.

Trung Quốc bắt đầu áp thuế chống bán phá giá xe ôtô của Mỹ để đáp trả hànhđộng của Mỹ nhằm hạn chế nhập khẩu lốp xe và pin năng lượng Mặt Trời của TrungQuốc.

Các cơ sở sản xuất tại Mỹ đã yêu cầu áp dụng quy định hải quan cứng rắnđể bảo vệ họ khỏi sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc, vì nếu không các nhà máy củahọ sẽ bị đóng cửa và các nhân viên sẽ mất việc làm.

Kết quả là, một năm trước đây, Mỹ đã nâng thuế nhập khẩu lốp xe từTrung Quốc lên 35%. Hiện nhóm chuyên gia WTO đang thanh tra vấn đề pin nănglượng Mặt Trời từ Trung Quốc, cũng như xe ôtô từ Mỹ.

Theo chuyên gia Vladislav Belov từ Viện châu Âu thuộc Viện Hàn lâm khoahọc Nga, diễn biến tình hình rất giống ván cờ: “Mỹ đứng đầu trên thế giớivề số đơn khiếu nại lên WTO cũng như về thu thập các bằng chứng. Nhưng, nhưchúng ta thấy, Trung Quốc đang bảo vệ rất tốt. Trong ván cờ này, mỗi bên đều cốgắng giành chiến thắng, hoặc ít nhất có tỷ số hòa. Ít nhất là, các bằng chứngcủa Trung Quốc không thua kém gì so với các luận cứ của Mỹ. Chúng tôi sẽ theodõi diễn biến tình hình trong ván cờ này mà kết quả không thể đoán trước.”

Trong khi đó cả hai ứng cử viên tổng thống - Barack Obama, và Mitt Romney- đều hứa rằng, Mỹ sẽ buộc Trung Quốc phải "chơi theo luật."

Còn Trung Quốc thì không bao giờ đồng ý chơi theo quy tắc của Mỹ. Vàngười Mỹ không chấp nhận quy tắc nào khác. Có nghĩa là, mỗi vụ tranh chấp mớiđưa Mỹ và Trung Quốc đều kéo hai nước đến gần cuộc chiến thương mại./.

Minh Trang (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Ôtô điện của hãng Tesla. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tesla chính thức “đặt chân” đến Saudi Arabia

Tesla cho biết hãng dự kiến sẽ cho phép khách hàng đặt mua xe trực tuyến, đồng thời mở các cửa hàng trong trung tâm thương mại để giới thiệu mẫu xe cũng như xây dựng trạm sạc nhanh.

Đại lý của Tesla ở California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng xe Tesla tìm cách tránh bão thuế quan ôtô

Xe Tesla được sản xuất tại Mỹ có thể phần nào bảo vệ công ty khỏi các mức thuế ôtô mới, mà theo các chuyên gia trong ngành sẽ làm tăng giá xe bán ra thêm hàng nghìn USD.