Về U Minh Thượng bây giờ, muốn tìm mua mắm cá đồng như cá rô, sặc, lóc,trê không dễ. Người dân vùng này cho biết do nguồn lợi cá đồng ngày một cạn kiệtnên không đủ để làm mắm.
Nhưng U Minh vẫn là “túi cá” của tỉnh Kiên Giang, thiếu mắm cá chỉ vìngười dân không “mặn mà với nghề này vì cho rằng không thể làm giàu bằng mắm cáđồng được. Mắm cá đồng vùng này ngon nhưng bị mai một vì chưa có thương hiệu,nên không thể “phất” lên.
Ông Ngô Văn Tước, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân huyện U MinhThượng rất đồng tình với việc cần xây dựng thương hiệu mắm cá đồng vùng U MinhThượng, nhưng cũng băn khoăn cho đầu ra.
Hiện nay, trên địa bàn ngoài việc có hàng trăm hécta của các hộ gia đìnhnuôi cá đồng nhỏ lẻ thì còn có một đối tác nước ngoài hỗ trợ về kỹ thuật, congiống cho huyện 100ha diện tích thả nuôi cá nước ngọt sẽ thực hiện trong naymai. Theo ông Tước, vùng này nếu nói về “vắng cá đồng” thì chưa đúng mà phảithừa nhận là chưa có hướng để khôi phục lại cá đồng.
Ông Huỳnh Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Thuận, rấttâm đắc: “Bằng mọi cách, chúng tôi phải xây dựng thương hiệu mắm cá đồng vùngnày, nhưng trước hết là mắm cá đồng thương hiệu “Vĩnh Thuận.”
Theo ông Bình, mắm cá đồng vùng U Minh Thượng ngày xưa thì không thể kểhết. Bây giờ, mặc dù nguồn cá đồng ngày cạn dần, nhưng ở Vĩnh Thuận thì mắm cáđồng không thể “vắng bóng” được.
Hiện nay, có một nhóm người ở thị trấn Vĩnh Thuận vẫn còn duy trì tốt việclàm mắm cá đồng, nhưng cũng gói gọn địa bàn trong huyện. Vì vậy, ông Bình cùngcác lãnh đạo huyện đang ấp ủ dự định sẽ xây dựng thương hiệu mắm cá đồng “VĩnhThuận.”
Trước mắt sẽ hỗ trợ vốn, xây dựng làng nghề cho những người cố cựu làm mắmcá đồng “có tiếng” ở địa phương. Từ đây, những người có kinh nghiệm sẽ truyềndần nghề lại cho những “thợ” về sau. Phía huyện sẽ tìm nguồn cá đồng làm mắm và“tiếp thị” đầu ra.
Mắm cá đồng nổi tiếng nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là mắm Châu Đốcvới các tên tuổi như bà giáo Khỏe - người có công gây dựng nên thương hiệu.
Tỉnh nào trong vùng cũng có “thương hiệu” mắm cho mình. Nhắc đến Bạc Liêulà nhắc đến mắm chua Vĩnh Hưng, mắm ruốc Cà Mau, mắm cá linh Vĩnh Long, mắm“ruột” An Giang hay mắm còng Gò Công (Tiền Giang).
Theo ông Lương Thanh Hải, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh KiênGiang, cũng chính vì cần thương hiệu những sản phẩm đặc trưng địa phương, hiệnnay ngoài thương hiệu nước mắm và hồ tiêu Phú Quốc được công nhận, Kiên Giangcòn có 12 thương hiệu ở địa phương cũng đang tiến hành đăng ký thương hiệu gồmRượu đế Đường Xuồng (Gò Quao), rượu Kênh 5 (Tân Hiệp), sầu riêng, khoai lang HòaThuận (Giồng Riềng), khoai lang Ba Hạo (Hòn Đất), mắm cá lưỡi trâu U MinhThượng.
Những sản phẩm đặc trưng có tiềm năng lớn ở Kiên Giang hiện nay vẫn chưađăng ký thương hiệu, như khô cá sặc rằng, mắm cá đồng U Minh Thượng, gạo KiênGiang.
Việc bỏ ngỏ thương hiệu đặc sản mắm cá vùng U Minh Thượng là rất đáng tiếcvì hiện nay một doanh nghiệp ở huyện Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu) dám bỏ ra hơn 5tỷ đồng chỉ để mở ra siêu thị mắm tại Trung tâm thương mại trái cây quốc gia CáiBè (Tiền Giang).
Hy vọng rằng, nay mai thương hiệu mắm đồng An Biên, An Minh, Vĩnh Thuậnhay U Minh Thượng cũng sẽ có mặt ở siêu thị mắm lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Longnày./.