Theo số liệu của trang thông tin ôtô Edmunds.com (Mỹ), lượng xe điện (EV) bán ra trong nửa đầu năm nay đạt trên 4.100 chiếc, chỉ tăng 6% (tương đương 234 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức tăng này là hết sức khiêm tốn bất chấp việc Ford, BMW, Honda và Mitsubishi đã tiếp bước người tiên phong Nissan trong việc cung cấp xe điện ra thị trường.
Các nhà phân tích cho rằng quãng đường di chuyển hạn chế và giá bán đắt đỏ hơn cũng như tình trạng thiếu thốn các cơ sở sạc điện công cộng đã khiến loại xe này kém hấp dẫn hơn. Hơn nữa, các xe chạy điện đơn thuần cũng không có nguồn năng lượng dự phòng khi hết pin.
Trong một chiều hướng ngược lại, theo Edmunds.com, doanh số các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV), tức loại xe vẫn có thể tiếp tục bán chạy nhờ năng lượng từ ắc quy trước khi động cơ xăng truyền thống hết nhiên liệu, lại tăng vọt.
Nhờ sự nổi lên của Chevrolet Volt và việc Toyota giới thiệu một phiên bản plug-in của mẫu Prius rất được ưa chuộng mà lượng xe lai cắm sạc bán ra đã tăng 381% lên hơn 13.000 chiếc trong sáu tháng đầu năm nay.
Tính đến hết tháng Sáu, Toyota đã bán tổng cộng 4.374 chiếc Prius cắm sạc và 60% trong số đó là ở California. Công ty này dự kiến sẽ đạt doanh số tổng cộng 15.000 chiếc Prius cắm sạc trong năm nay.
Trong khi đó, Nissan cho biết chỉ bán được 3.148 xe điện Leaf trong nửa đầu năm nay, giảm 18,8% so với một năm trước. Còn Mitsubishi chỉ bán được vẻn vẹn 333 chiếc xe điện i-MiEV.
Giới phân tích dự báo doanh số xe plug-in hybrid sẽ tăng lên 40.000-50.000 xe trong năm 2013, tuy nhiên, giá bán của dòng xe này, vốn cao hơn những chiếc hybrid truyền thống, sẽ vẫn là một rào cản cho sự tăng trưởng nhanh chóng hơn./.
Mức tăng này là hết sức khiêm tốn bất chấp việc Ford, BMW, Honda và Mitsubishi đã tiếp bước người tiên phong Nissan trong việc cung cấp xe điện ra thị trường.
Các nhà phân tích cho rằng quãng đường di chuyển hạn chế và giá bán đắt đỏ hơn cũng như tình trạng thiếu thốn các cơ sở sạc điện công cộng đã khiến loại xe này kém hấp dẫn hơn. Hơn nữa, các xe chạy điện đơn thuần cũng không có nguồn năng lượng dự phòng khi hết pin.
Trong một chiều hướng ngược lại, theo Edmunds.com, doanh số các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV), tức loại xe vẫn có thể tiếp tục bán chạy nhờ năng lượng từ ắc quy trước khi động cơ xăng truyền thống hết nhiên liệu, lại tăng vọt.
Nhờ sự nổi lên của Chevrolet Volt và việc Toyota giới thiệu một phiên bản plug-in của mẫu Prius rất được ưa chuộng mà lượng xe lai cắm sạc bán ra đã tăng 381% lên hơn 13.000 chiếc trong sáu tháng đầu năm nay.
Tính đến hết tháng Sáu, Toyota đã bán tổng cộng 4.374 chiếc Prius cắm sạc và 60% trong số đó là ở California. Công ty này dự kiến sẽ đạt doanh số tổng cộng 15.000 chiếc Prius cắm sạc trong năm nay.
Trong khi đó, Nissan cho biết chỉ bán được 3.148 xe điện Leaf trong nửa đầu năm nay, giảm 18,8% so với một năm trước. Còn Mitsubishi chỉ bán được vẻn vẹn 333 chiếc xe điện i-MiEV.
Giới phân tích dự báo doanh số xe plug-in hybrid sẽ tăng lên 40.000-50.000 xe trong năm 2013, tuy nhiên, giá bán của dòng xe này, vốn cao hơn những chiếc hybrid truyền thống, sẽ vẫn là một rào cản cho sự tăng trưởng nhanh chóng hơn./.
Huy Lê (Vietnam+)