Xe ôtô sẽ được tăng chu kỳ kiểm định để gỡ khó khăn cho ngành vận tải

Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 70/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ.
Xe ôtô sẽ được tăng chu kỳ kiểm định để gỡ khó khăn cho ngành vận tải ảnh 1Đăng kiểm viên tiến hành kiểm định phương tiện đến đăng kiểm. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Trong văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải ôtô VN và Hiệp hội taxi 3 miền, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho chu kỳ kiểm định xe ôtô sẽ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham mưu để hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 70/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

“Chu kỳ kiểm định của ôtô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải sẽ được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 6 lên 12 tháng đối với chu kỳ định kỳ,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Đối với đề xuất có chính sách, cơ chế phù hợp để các nhà đầu tư BOT giảm phí sử dụng đường bộ theo Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài chính, phía Bộ Giao thông Vận tải cho hay Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài chính quy định mức phí sử dụng đường bộ (phí thu trên đầu phương tiện) đối với xe ôtô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải, hộ kinh doanh vận tải.

“Việc thu phí dịch vụ đường bộ không thuộc đối tượng quy định tại Thông tư số 112/2020, do đó các nhà đầu tư không phải thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư này,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

[Bộ GTVT thống nhất giảm nhiều loại phí, lệ phí hỗ trợ doanh nghiệp]

Mặt khác, một số dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đã thực hiện giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ; các dự án BOT chưa được xem xét tăng giá sử dụng đường bộ mặc dù đã đến thời điểm tăng giá trong 3 năm gần đây nhằm chia sẻ và đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước-người dân-doanh nghiệp.

Hơn nữa, các nhà đầu tư BOT cũng là các doanh nghiệp và cũng đều chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 do giảm lưu lượng phương tiện lưu thông qua trạm làm giảm doanh thu ảnh hưởng đến khả năng cân đối tài chính của doanh nghiệp; phát sinh tăng chi phí lãi vay và chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

Liên quan đến đề xuất miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết năm nay, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan này đang phối hợp với Bộ Tài chính để góp ý nội dung sửa đổi Thông tư 112/2020 và các Thông tư liên quan nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh ứng phó với dịch COVID-19 do Bộ Tài chính chủ trì.

Trước đó, trong năm 2020, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng và ban hành Thông tư số 112/2020/TT-BTC ngày 29/12/2020 quy định kéo dài thời gian giảm 29 khoản phí, lệ phí (trong đó chủ yếu là giảm phí trong lĩnh vực giao thông vận tải (phí sử dụng đường bộ; phí, lệ phí hàng không...) đến hết ngày 30/6/2021 để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục