Xử lý trách nhiệm 4 giám đốc cao tốc Trung Lương

Tổng công ty Cửu Long đã xử lý trách nhiệm với 4 giám đốc do để hư hỏng mặt đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.
Sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng có ý kiến chỉ đạo, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cửu Long Dương Tuấn Minh đã ký quyết định xử lý trách nhiệm với 4 giám đốc do để hư hỏng mặt đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long Dương Tuấn Minh đã ký quyết định cách chức giám đốc điều hành dự án đối với ông Lã Chí Đức, khiển trách ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó Tổng giám đốc (phụ trách dự án); Đồng thời nghiêm khắc phê bình ông Nguyễn Huy Thao, Giám đốc Trung tâm quản lý tạm thời đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và khiển trách ông Lê Văn Ngoạn, Phó giám đốc Trung tâm.

Trước đó ngày 21/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long tạm đình chỉ công tác và tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với ông Lã Chí Đức, Giám đốc điều hành dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Tại văn bản báo cáo nhanh gửi lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải về việc xử lý cán bộ và giải pháp khắc phục, sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CIPM) cho biết, nguyên nhân của tình trạng ổ gà cục bộ không phải do nền móng cũng không phải do thiết kế mà do có một số mẻ bê tông chất lượng không đồng đều làm hư hỏng mặt đường.

Đầu tháng 11/2011, Cuu Long CIPM đã họp kiểm điểm và kết luận toàn bộ kinh phí sửa chữa, hoàn trả các lớp bêtông nhựa đều do các đơn vị thi công, chủ yếu là Cienco 5, trực tiếp thanh toán (không sử dụng vốn của dự án để thanh toán cho công tác sửa chữa này), số kinh phí sửa chữa đợt 1 (tháng 11/2011) là 19,24 tỉ đồng đã được trừ vào kinh phí tạm giữ bảo hành của các nhà thầu.

Trong năm 2010, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (tiền thân của Cuu Long CIPM) đã xử lý kỷ luật ông Lã Chí Đức với hình thức cảnh cáo, phê bình và không công nhận các danh hiệu thi đua năm 2010 đối với ông Đỗ Ngọc Dũng-Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phụ trách dự án.

Cuu Long CIPM cho rằng, với trách nhiệm nghề nghiệp, trước tiên phải khẳng định việc hư hỏng cục bộ lớp mặt đường hoàn toàn không do cố ý hoặc giảm tiêu chuẩn, hàm lượng cốt liệu làm phát sinh hư hỏng mặt đường.

Cuu Long CIPM cũng cho biết các “ổ gà” xuất hiện vào trung tuần tháng 10/2011 nhưng do ảnh hưởng của mùa mưa nên không thể thực hiện thi công đào, vá sửa bằng bêtông nhựa nóng nên đã chỉ đạo các nhà thầu tổ chức vá tạm bằng bêtông nhựa nguội có lu lèn.

Đến nay, bắt đầu vào mùa khô, Cuu Long CIPM đã chỉ đạo nhà thầu tổ chức sửa chữa triệt để các hư hỏng từ ngày 15/11 bằng biện pháp cào bóc các lớp bêtông nhựa tại vị trí hư hỏng cục bộ và rải lại các lớp bêtông nhựa mặt đường theo quy định kỹ thuật của dự án. Việc sửa chữa các vị trí hư hỏng dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12. Toàn bộ kinh phí sửa chữa đợt 2 đều do các đơn vị thi công (chủ yếu là Cienco 5) trực tiếp thanh toán./.

Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương dài 39,8km đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Long An và Tiền Giang được đưa vào khai thác tạm thời từ ngày 3/2/2010.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 6.500 tỷ đồng nhưng sau điều chỉnh lên gần 9.900 tỷ đồng, “đội” thêm hơn 3.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau  9 tháng đưa vào hoạt động, tuyến đường nối Tân Tạo - Chợ Đệm có 14 đoạn với tổng chiều dài 4,9 km bị lún, trong tổng số hơn 11 km của tuyến đường này. 

Đoạn lún sâu nhất tới 32 cm. việc lún trên tuyến Tân Tạo - Chợ Đệm tập trung chủ yếu ở các đoạn đầu cầu hoặc đầu cống tiếp giáp với nền đường. Chiều dài các đoạn lún từ 230 m đến 600 m. Độ lún trung bình 10 cm, đoạn sâu nhất lên tới 32 cm.



Ngoài ra, trên tuyến đường cao tốc còn có 6 đoạn với tổng chiều dài 1,3 km đường lún, trong tổng số 23 km đường cao tốc. Trong đó có đoạn lún sâu đến 12,5 cm.
Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục