Cầu Ngòi Thia thời điểm bị sập tháng 10/2017.

Ông Trần Anh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ, Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái cho biết, nhằm đảm bảo kết nối giao thông thống suốt giữa thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn, cầu Ngòi Thia sẽ được khôi phục xây dựng vào đầu năm 2019.

Trong năm 2018, ngân sách Trung ương cấp cho tỉnh Yên Bái sử dụng quản lý và bảo trì đường bộ 20 tỷ đồng; trong đó cấp sửa chữa cầu Ngòi Thia 13 tỷ đồng.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái đã có Quyết định số 699, ngày 15/5/2018 về việc phê duyệt đầu tư dự án sửa chữa công trình cầu Ngòi Thia, lý trình km0+350, đường tỉnh 174 (đường Văn Chấn-Trạm Tấu) do sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5.

Dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa cầu Ngòi Thia, với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng từ các nguồn vốn được phân bổ từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cấp cho ngân sách địa phương, nguồn vốn sự nghiệp giao thông tỉnh Yên Bái và các nguồn vốn khác của ngân sách địa phương. Dự án do Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư.

Theo đó, cầu Ngòi Thia sẽ được thay thế 2 nhịp bị hư hỏng N4, N5 bằng 2 nhịp dầm thép, chiều dài mỗi nhịp 29,5m, sửa chữa các hư hỏng hiện tại của 3 nhịp N1, N2, N3, bổ sung 3 khe co dãn trên trụ T3, T4 và mố M2, đồng thời bổ sung, gia cố các trụ, mố hiện đang có.

Công trình cầu Thia nằm trên tuyến đường 174 giáp ranh huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). Tháng 10/2017, do ảnh hưởng của mưa lũ cầu Ngòi Thia bị lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 làm 8 người chết và mất tích.

Sự cố sập cầu Ngòi Thia gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân, việc sinh hoạt và buôn bán của người dân phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ thất thu trong kinh doanh do không có người qua lại, cùng với đó việc người dân cũng như du khách đến với Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải, Trạm Tấu hiện nay tất cả phải đi qua cầu Thia mới được xây dựng cách đây 7 năm, từ đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông./.