Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Liên quan đến nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ giới hạn công suất của Tân Sơn Nhất với mức 50 triệu khách/năm, xác định chính xác thời gian mãn tải, những rủi ro thiệt hại của nền kinh tế trong bối cảnh các sân bay Long Thành, Cần Thơ không đáp ứng theo tiến độ yêu cầu.

[Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Chưa ngã ngũ phương án cuối]

Theo số liệu báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, lưu lượng hành khách năm 2016 đạt trên 32 triệu khách, năm 2017 đạt trên 36 triệu khách, vượt so với công suất quy hoạch, đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Căn cứ mức tăng sản lượng vận chuyển hành khách 16%/năm giai đoạn 2015-2020 và 8%/năm giai đoạn 2020-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhu cầu vận chuyển hành khách của Tân Sơn Nhất đến năm 2025 là 83 triệu khách/năm và đến năm 2030 đạt 121 triệu khách/năm.

Theo dự báo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) với Tân Sơn Nhất (khoảng 12,6%/năm), nhu cầu vận chuyển khách dự kiến của Tân Sơn Nhất đến năm 2025 đạt khoảng 78 triệu khách/năm. Báo cáo của Nhóm nghiên cứu Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, nhu cầu vận chuyển hành khách dự kiến của Tân Sơn Nhất đến năm 2025 đạt khoảng 78 triệu khách/năm và đến 2030 đạt khoảng 110 triệu khách/năm.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của Công ty Tư vấn ADPi (Pháp), công suất dự kiến của Tân Sơn Nhất đến 2025 chỉ là 50 triệu khách/năm và giữ nguyên cho các năm sau đó là thấp hơn nhiều so với các dự báo trên.

Vì thế, Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tư vấn ADPi làm rõ dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách hàng không của khu vực phía Nam, đồng bộ giữa nhu cầu của Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Trong trường hợp giới hạn công suất của Tân Sơn Nhất là 50 triệu khách/năm, Bộ Giao thông Vận tải cần xác định chính xác thời gian mãn tải của Tân Sơn Nhất, từ đó đề xuất các phương án khai thác sân bay quốc tế trong khu vực như Long Thành, Cần Thơ...

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị phân tích chi tiết các rủi ro nếu trường hợp Long Thành, Cần Thơ không đáp ứng theo tiến độ yêu cầu về thời gian mãn tải của Tân Sơn Nhất, đảm bảo ổn định, phát triển bền vững và không gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại Tân Sơn Nhất như các năm qua.

[Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Phải cân đối chung cả sân bay Long Thành]

Bên cạnh đó, phía Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Tư vấn ADPi chưa so sánh lợi ích kinh tế các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung trong đó, cần xác định chi phí của từng phương án mở rộng gồm chi phí mở rộng trong cảng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ngoài cảng (giao thông, thoát nước, cấp nước... )

Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ tính khả thi và kinh tế của phương án kết nối giao thông phía Nam với Thành phố Hồ Chí Minh khi công suất Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu khách/năm.

Trước đó, tại buổi họp báo cáo về điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, với cấu hình khu bay hiện nay, đại diện Tư vấn ADPi khẳng định chỉ có thể đáp ứng được 50 triệu hành khách/năm, muốn tăng năng lực chỉ có thể mở rộng nhà ga.

Muốn nâng công suất Tân Sơn Nhất lên đến 60-70 triệu khách/năm, phương án này bắt buộc phải xây dựng thêm đường cất hạ cánh mới (thứ 3), lấy đất khu vực sân golf ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng nhà ga.

Tại phiên họp báo Chính phủ đầu tháng Ba vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho biết, Thủ tướng cho phép Bộ Giao thông Vận tải thuê tư vấn nước ngoài để báo cáo, đánh giá toàn diện tác động yêu cầu của vận tải hành khách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi Thành phố Hồ Chí Minh cũng rất chủ động có nhóm nghiên cứu của Thành phố và vừa qua Thủ tướng cũng đã nghe nhóm tư vấn đó báo cáo.

"Quan điểm khác nhau là bình thường nhưng hồi kết thì tới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ Giao thông Vận tải báo cáo. Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thế nào, đánh giá thế nào, phía Nam hay phía Bắc, có mở đường băng thứ ba hay không thì còn phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản. Sau này có kết quả thì Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẽ chuyển tải kết luận của lãnh đạo Chính phủ tới các cơ quan báo chí," Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm./.